Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt theo Điều 117

RFA
2021.07.06
Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt theo Điều 117 Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung
Facebook Đỗ Nam Trung

Sáng ngày 6 tháng 7, nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt tại Hà Nội khi đang trên đường đi làm, ông bị công an tỉnh Nam Định di lý về tỉnh nhà ngay sau khi bị bắt giữ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, người chung sống cũng ông Đỗ Nam Trung cho RFA biết qua điện thoại về sự việc:

“Sáng nay khi tôi đang ngủ thì nghe thấy tiếng chó sủa nên tôi chạy xuống tầng một và thấy khoảng hơn 20 người an ninh, cả sắc phục lẫn thường phục, đang ở dưới, họ đi lên và bảo tôi đi xuống làm việc”

Theo bà Ánh Tuyết, sau khi bắt giữ ông Trung thì công an đã lấy chìa khoá và tự tiện mở cửa vào nhà chứ không được sự đồng ý của bà. Phía an ninh sau đó đã tiến hành khám xét nơi ở.

Họ vào khám xét hết toàn bộ ba tầng nhà tôi, cả phòng của con tôi, và lấy đi một vài giấy tờ của anh Trung”. Bà Tuyết cho biết thêm.

Phía cơ quan an ninh không giải thích vì sao ông Đỗ Nam Trung bị bắt, mà chỉ thông báo cho bà Tuyết rằng ông Trung bị bắt theo Điều 117 của Bộ Luật Hình sự 2015.

“Tôi cũng hỏi là cho tôi xem lệnh khám nhà và các giấy tờ liên quan đến việc bắt giữ anh Trung, và họ đưa cho tôi xem, trong đó có giấy ghi rằng anh Trung bị bắt theo Điều 117.”

Cũng theo bà Tuyết thì cách đây hai ngày, công an đã cho người theo dõi sự di chuyển của ông Trung.

Điều 117 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 quy định tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Người nào bị kết tội thì có thể phải chịu án tù từ 5 năm cho đến 20 năm.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới chỉ trích Điều 117 là “công cụ để nhà nước bịt miệng những người bất đồng chính kiến”.

Từ đầu năm 2021, đã có ít nhất 7 người bị bắt theo điều luật này theo ghi nhận của RFA.

Ông Đỗ Nam Trung sinh năm 1981, quê ở Nam Định, là một nhà hoạt động xã hội. Ông tham gia các phong trào xã hội như “đánh BOT” bị cho là bẩn vì đặt không đúng vị trí hoặc thu phí quá hạn, và phanh phui các vụ tham nhũng thông qua mạng xã hội.

Ông từng bị bắt vào năm 2014 và bị khép tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 của Bộ Luật Hình sự 1999, và bị kết án 14 tháng tù.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
06/07/2021 12:16

Điều luật 117 của Đảng Búa Liềm, do Đảng Búa Liềm, vì quyền lợi của Đảng Búa Liềm, không phải là điều luật của toàn dân Việt Nam, do toàn dân Việt Nam, vì quyền lợi của toàn dân Việt Nam, đã vi hiến, vi phạm chính Hiến pháp Búa Liềm, vi phạm các công ước quốc tế và Liên Hiệp Quốc về tự do, nhân quyền, dân chủ, dân quyền.

Điều luật 117 là của một chế độ Đảng là Nhà nước và Nhà nước Việt Cộng là Đảng Búa Liềm, độc đảng, độc tài, độc đoán, độc tôn...
độc quyền làm vua, làm luật, hành luật, xử luật các luật pháp của Đảng Búa Liềm, do Đảng Búa Liềm, vì quyền lợi của Đảng, đảng trưởng, đảng viên, cán bộ, công an, con buôn, tài phiệt Búa Liềm, và độc quyền vi phạm, phạm luật, phá chính luật pháp của Đảng Búa Liềm.

Toàn dân Việt Nam, từng người công dân Việt Nam, có bổn phận, có trách nhiệm, có toàn quyền chính đáng, chính danh, chính nghĩa
Đéo phải theo, đếch thèm tuân... bất tuân, bất chấp, bất khúât... bất tín nhiệm, bất hợp tác, bất bạo động.

Một người công dân Viêt anh hùng, dám ăn, dám nói, dám làm, dám thực thi quyền làm người, dám vào tù, bị vào tù.
Ngàn ngàn người công dân Việt hùng anh, dám ăn, dám nói, dám làm, dám vào tù, dám thực thi quyền làm người,
xung phong Đứng lên đáp lời sông núi... tiên phong Đứng Lên, Lên Tiếng... Stand Up, Speak Out...

Đòi hỏi Tự do, Nhân quyền, Dân chủ, Dân quyền... Đòi hỏi Công lý, Công bằng, Công tâm
Cho nhà đấu tranh anh hùng Đỗ Nam Trung
Cho 300 anh hùng tù nhân vì lương tâm Việt Nam, vì tự do ngôn luận và báo chí, vì tự do chính kiến, vì tự do tôn giáo
Cho trăm ngàn ngàn tù nhân oan Việt Nam, vì án oan, án bỏ túi, án móc túi
Cho trăm ngàn ngàn dân oan Việt Nam, bị cướp đất, cướp nhà, cướp ruộng, cướp tài sàn vì luật đất đai của Đảng Búa Liềm.
Cho triệu triệu dân lành Việt Nam bị cướp tự do, nhân quyền, bị cướp dân chủ, dân quyền, bị cướp tương lai.

Unity in Diversity, Diversity in Unity... One for All, All for One... No One Left Behind...