Thêm hai địa phương Hà Nội và Hà Nam bị lây lan dịch tả lợn Châu Phi

RFA
2019.02.28
LonChauPhi.jpg Dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan nhanh tại các địa phương phía Bắc, Việt Nam và đã có gần 2500 con lợn bị tiêu hủy tính đến ngày 28/02/19.
Courtesy: Ảnh chụp màn hình congthuong.vn

Có thêm hai ổ dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện ở Hà Nội và Hà Nam, nâng tổng số lên 6 địa phương bị bệnh dịch này ở Việt Nam và đã có gần 2500 con lợn bị tiêu hủy.

Truyền thông trong nước dẫn thông tin vừa nêu từ thông báo xác nhận của Bộ Nông nghiệp-Phát triển Nông thôn (NN-PTNT).

Hai ổ dịch ở Hà Nội và Hà Nam vừa được phát hiện đều từ hộ chăn nuôi lợn rừng qua kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn Châu Phi và được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Theo thống kê của Cục Thú y, thuộc Bộ NN-PTNT tính đến thời điểm cuối tháng 2, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 96 hộ trên 6 tỉnh ở phía Bắc Việt Nam, bao gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam.

Cục Thú y cho biết nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh là do qua khâu vận chuyển, buôn bán sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc trong dịp Tết Nguyên đán vừa rồi. Bên cạnh đó, các hoạt động giao thương ở những địa phương giáp biên giới Trung Quốc mang theo bệnh của bệnh dịch vào Việt Nam vì bệnh dịch này cũng đang hoành hành tại Trung Quốc.

Cục Thú y còn nêu ra hai nguyên nhân khiến bệnh dịch lây lan nhanh là do du khách nước ngoài vào Việt Nam, nhất là đến từ Châu Âu thường mang theo thực phẩm thịt lợn; đồng thời thời tiết ở miền Bắc hiện tại tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vào sáng ngày 28 tháng 2, yêu cầu các bộ ngành khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm khống chế, không để bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan thêm.

Ông Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ NN-PTNN chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành và các địa phương trên cả nước triển khai chỉ thị của chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.