Dịch tả lợn Châu Phi tái phát tại 20 tỉnh, thành phố

RFA
2020.05.26
Tiến hành khử trùng xác lợn chết tại Hà Nội trong đợt dịch tả lợn Châu Phi bùng phát năm ngoái. Tiến hành khử trùng xác lợn chết tại Hà Nội trong đợt dịch tả lợn Châu Phi bùng phát năm ngoái.
AFP

Bộ Nông Nghiệp –Phát Triển Nông Thôn đề nghị UBND nhiều tỉnh thành trên cả nước khẩn trương kiểm soát bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) tái bùng phát, lây lan ra diện rộng. Kể từ đầu năm 2020, DTLCP đã tái phát tại 155 xã của 20 tỉnh, thành phố và buộc tiêu hủy gần 4000 con lợn.

Theo thông tin truyền thông trong nước loan đi ngày 26/5, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dịch bệnh tái phát, lây lan thời gian qua do một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nuôi tái đàn, lợn con chủ yếu được mua từ các chợ, điểm buôn bán hoặc thương lái, không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện và không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học.

Bên cạnh đó, có tình trạng người chăn nuôi không báo cáo cho chính quyền cơ sở khi mới phát hiện; thiếu lực lượng thú y tuyến huyện, xã và thôn/bản, nên không có người tổ chức giám sát, kịp thời phát hiện.

Đợt dịch tả lợn Châu Phi vào năm ngoái bắt đầu bùng phát tại tỉnh Hưng Yên vào tháng hai sau lây lan ra cả nước khiến chừng 6 triệu con lợn bị giết. Bộ NN-PTNT nhận định đó là đợt dịch lớn nhất trong ngành chăn nuôi Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.