Công bố nguyên nhân tử vong của trẻ sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Sơn La

RFA
2020.10.15
Thumbnail.00_03_10_24.Still001.jpg Ảnh minh hoạ.
Reuters

Bộ Y tế Việt Nam ngày 15/10 công bố thông tin về trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 (ComBE-FIVE) theo chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia tại tỉnh Sơn La.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin, dẫn báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết, một bé gái hơn 2 tháng tuổi tại phường Chiềng Xôm, Tp Sơn La, tỉnh Sơn La được tiêm vắc xin ComBE-FIVE lần 1 vào ngày 12/10 và được cán bộ y tế đã thực hiện khám sàng lọc và tiêm chủng cho trẻ theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Sau khi tiêm chủng, bé được theo dõi 30 phút tại trạm y tế và không có biểu hiện bất thường. Bé gái được gia đình đưa về và tiếp tục theo dõi, khoảng hơn 3 tiếng sau bé gái có biểu hiện tím tái, khó thở. Trạm y tế đã xử trí cấp cứu và đưa ngay đến bệnh viện tỉnh Sơn La.

Nhân viên bệnh viện tỉnh Sơn La đã cấp cứu, hồi sức tích cực cho bé gái nhưng bé không đáp ứng và tử vong sau đó lúc 16 giờ (tức 8 tiếng sau khi tiêm chủng).

Bộ Y tế cho biết, trong đợt tiêm chủng lần này tỉnh Sơn La đã sử dụng 956 liều vắc xin ComBE-Five. Ngoài trường hợp bé gái tử vong nêu trên thì có 3 trường hợp phản ứng sau khi tiêm chủng như sốt cao, tím tái, quấy khóc, bú kém và các trường hợp trên sức khoẻ đã dần ổn định.

Sau khi các chuyên gia Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm chủng, tổng hợp, phân tích, đánh giá. Hội đồng thống nhất kết luận nguyên nhân 1 trẻ tử vong do phản vệ không hồi phục với vắc xin ComBE-FIVE, loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin và thực hiện tiêm chủng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
15/10/2020 04:04

Dã man, độc đoán - là cái kết luận của Viện vệ sinh dịch tễ TƯ của VN.
Theo đó, cháu bé chết vì lỗi tại cháu... có "phản vệ" qúa mức, nhưng lại "không hồi phục". Còn các cháu khác sau khi bị sốt cao, nôn mửa... thì vẫn còn sống, có sao đâu?
Không có chuyện do chất lượng vaccine hay do thực hiện tiêm chủng!
Chắc chắn, sẽ không ai ngu dại gì mang con cháu mình ra tiêm cái vaccine 5 trong 1 của những kẻ coi rẻ mạng người!