Một dân oan bị tuyên án tù vì “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” nói xấu lãnh đạo

RFA
2019.10.17
nguyenthihue1.jpeg Bà Nguyễn Thị Huệ tại tòa ở tỉnh Gia Lai hôm 17/10/2019
Courtesy of Nông Nghiệp Việt Nam

Vào ngày 17 tháng 10, Tòa án Nhân dân huyên la Grai, tỉnh Gia Lai, đã tuyên phạt bà Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1968) 2 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều 331 Bộ luật Hình sự. Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân được báo chí trong nước trích đăng, bà Nguyễn Thị Huệ đã sử dụng mạng xã hội facebook với các tên Nguyễn Thị Huệ, Công Lý Về Tôi, Nguyễn Huệ, Vũ Quỳnh Hương, Den Quang để nói xấu lãnh đạo đảng, nhà nước, những người trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan đến gia đình của bà Huệ. Bà Huệ bị cáo buộc đã gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của nhiều lãnh đạo, đồng thời làm mất niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của đảng và nhà nước.

Cáo trạng cũng cho biết, từ năm 2016 đến 2018, các cơ quan chức năng của tỉnh đã giải quyết một số vụ án liên quan đến gia đình bà Huệ, nhưng bà Huệ thường xuyên đến các cơ quan tố tụng, ban tiếp dân và các ban ngành khác của huyện la Grai và tỉnh Gia Lai để khiếu nại, chửi bới, xúc phạm các cán bộ đang làm nhiệm vụ.

Bà Huệ bị công an bắt tạm giam để điều tra vào ngày 12/3, theo thông tin từ con gái của bà Huệ là chị Quỳnh Thương.

Hôm 19/3, chị Quỳnh Thương nói với đài Á Châu Tự Do về lý do mẹ mình bị bắt giam:

“Lý do là họ nghĩ mẹ em là đi cấu kết với các tổ chức khác để phá nhà nước, nhưng mẹ em không có làm như thế.

Mẹ em chỉ có là 2 hồ sơ oan của nhà em thì mẹ em đi đòi, rất nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan công an điều tra công an huyện mà họ cứ đùn đẩy họ không giải quyết.

Vừa rồi thêm một vụ nữa mẹ em đã gửi đơn rồi mà công an không giải quyết tiếp tay cho bà đó ở đây xù nợ ở đây hàng bao nhiêu tỷ, mẹ em cũng bị mất khoảng 10 triệu.

Mẹ em mới lên mẹ em bực, mẹ em nói, mẹ em chửi. Ở trên đấy nói mẹ em đi gửi đơn khiếu nại, khiếu kiện nhiều nơi nên ảnh hưởng, và lợi dụng tự do dân chủ để chửi cán bộ nhưng không phải, nhà em đi tìm công lý thôi,”

Từ đầu năm đến nay, theo thống kê của đài Á Châu Tự Do, đã có ít nhất 17 người bị bắt giữ tại Việt Nam với các cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia và tuyên truyền, nói xấu lãnh đạo đảng, nhà nước.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) chỉ trích chính quyền Việt Nam đã mạnh tay đàn áp các tiếng nói đối lập. Theo thống kê của tổ chức này, hiện Việt Nam đang giam giữ ít nhất khoảng 133 người vì thực hiện những quyền tự do căn bản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.