ASEAN sẽ lên án về việc Trung Quốc xây lắp đảo nhân tạo ở Biển Đông

RFA
2018.04.26
000_SAHK990728610620 Một tòa nhà bốn tầng của quân đội Trung Quốc trên Đá Vành Khăn, Quần đảo Trường Sa. Ảnh chụp năm 1998.
AFP

Các quốc gia ASEAN có thể sẽ làm Trung Quốc giận dữ trong bảng tuyên bố chung tới đây khi họ có thể sẽ nêu lên những quan ngại về việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, bồi đắp đảo nhân tạo, quân sự hóa Biển Đông.

Tờ Nikkei của Nhật Bản loan báo thông tin này dựa theo một bản dự thảo tuyên bố chung của ASEAN mà họ có được. Dự thảo này sẽ được đưa ra sau hai ngày nhóm họp tại Singapore của lãnh đạo 10 quốc gia ASEAN, bắt đầu từ ngày thứ sáu 27/4/2018.

Singapore hiện là Chủ tịch luân phiên của khối ASEAN

Năm ngoái vị trí này do Philippines nắm giữ, và Manila đã không đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ chống lại những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông vì chính sách thân thiện với Trung Quốc của Tổng thống đương nhiệm Rodrigo Duterte.

Trung Quốc, Việt Nam, Philippines là ba quốc gia lớn tiếng nhất từ trước đến nay liên quan đến chủ quyền trên Biển Đông. Ngoài ra, các nước Brunei, Malaysia và Đài Loan cũng đòi chủ quyền ở khu vực này.

Singapore mặc dù không can hệ trực tiếp với tranh chấp Biển Đông, nhưng quốc gia này lệ thuộc rất nhiều vào con đường thương mại xuyên qua Biển Đông, vì thế rất lo lắng về tự do hàng hải trên vùng biển này.

Tuy nhiên theo phân tích của tờ Nikkei thì tuyên bố chung có thể sẽ thay đổi nếu thành viên khác là đồng minh thân cận của Bắc Kinh như Campuchia có thể lên tiếng phản đối, không muốn làm phật lòng Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.