Chính quyền xử lý một số Facebooker đăng tin thịt lợn nhiễm bệnh

RFA
2019.03.19
facebook_talon Hai cá nhân là Nguyễn Bảo Trân và Phạm Hoàng Yên hôm 12/3 đăng tải trên Facebook cá nhân hình ảnh kèm thông tin ám chỉ bệnh dịch đã lan tới Cà Mau.
Courtesy of Citizen

Truyền thông trong nước hôm 19/3 loan tin cho biết một số người sử dụng mạng xã hội Facebook đã bị chính quyền địa phương triệu tập để làm việc về vấn đề mà cơ quan chức năng cho là ‘tung tin thịt lợn bị nhiễm sán và dịch tả lợn sai sự thật’.

Theo đó, anh Nguyễn Bá Mạnh, sinh năm 1987, ngụ tại xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được nói đã đăng lên trang Facebook cá nhân hình ảnh thịt lợn nhiễm sán cùng lời bình luận: “Cần các bậc phụ huynh xã Ngũ Thái lên tiếng, không ngờ xã mình cũng nhận thịt nhiễm sán.”

Cơ quan công an địa phương đã triệu tập anh Mạnh lên làm việc và yêu cầu gỡ bỏ nội dung thông tin bị nói là sai sự thật và yêu cầu anh này đính chính, xin lỗi trên mạng xã hội. Công an huyện Thuận Thành nói vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Tin cũng cho hay hai người dùng Facebook ở tỉnh Cà Mau cũng bị chính quyền triệu tập vì hành vi bị cho là đăng thông tin sai sự thật về dịch tả lợn Châu Phi.

Ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông Tin và Truyền Thông tỉnh Cà Mau xác nhận cho biết hai cá nhân là Nguyễn Bảo Trân và Phạm Hoàng Yên trước đó hôm 12/3 đăng tải trên Facebook cá nhân hình ảnh kèm thông tin ám chỉ bệnh dịch đã lan tới Cà Mau. Các đăng tải trên được nói đã thu hút hàng ngàn lượt người quan tâm, nhưng cơ quan chức năng xác định đây là thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý người tiêu dùng và gây thiệt hại chăn nuôi trong tỉnh.

Báo trong nước nói Công an tỉnh Cà Mau đã phối hợp với Sở Văn Hóa Thông Tin mời Trân và Yên lên làm việc và nhắc nhở, tuy nhiên không xử phạt vi phạm hành chính. Tại buổi làm việc, hai người này được nói đã khai nhận vì hiếu kỳ và thiếu hiểu biết nên đăng tải thông tin sai sự thật, đồng thời cam kết không tái phạm và gỡ bỏ thông tin.

Ngoài ra, chị Đoàn Phương Loan, 30 tuổi, ngụ tại xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu cũng bị chính quyền triệu tập hôm 18/3 vì đăng tải trên mạng xã hội nội dung “Thịt heo bệnh về tới Bạc Liêu.”

Báo trong nước nói tại buổi làm việc, chị Loan xác nhận hành vi đăng tin sai sự thật, hứa sẽ gỡ thông tin, và nói nguyên nhân vì lo sợ cho gia đình nên đưa thông tin nhằm cảnh báo mọi người.

Trước đó hôm 12/3, Chủ doanh nghiệp Đầm Bầu Thời Trang Mami ở Hà Nội cũng đã bị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử phạt hành chính 20 triệu đồng vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch tả lợn Châu Phi trên tài khoản Facebook cá nhân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.