Việt Nam điều chỉnh quy hoạch khai thác bauxite

RFA
2013.03.07
bauxite Bể lắng quặng đuôi của nhà máy alumin Tân Rai-Lâm Đồng của dự án bauxite bị coi là "chỉ có lỗ nặng"
ảnh Quang Tú- Việt Nam

Bộ Công Thương điều chỉnh quy họach khai thác Bauxite ở Tây nguyên.

Thứ trưởng Công Thương Lê Dương Quang loan báo điều này hôm thứ năm. Theo đó, sẽ có phương án tính đến việc sản xuất nhôm trong nước từ nguyên liệu alumina mà hiện nay các nhà máy của dự án Bauxite đang sản xuất.

Theo tính tóan của chính tập đòan công nghiệp than và khóang sản VN, chủ đầu tư dự án Bauxite thì giá bán sản phẩm alumina hiện nay là dưới giá thành sản xuất, chưa tính tới chi phí vận chuyển trên đọan đường 260km đến cảng Gò Dầu Đồng nai để xuất khẩu.

Cũng trong việc điều chỉnh dự án, phó thủ tướng Hòang Trung Hải chỉ đạo việc sử dụng bùn đỏ để sản xuất thép. Bùn đỏ là phó phẩm của quy trình khai thác và chế biến quặng bauxite thành alumina.

Theo ông Nguyễn Chân, cựu Bộ trưởng bộ Mỏ và Than, thì cái khó nhất của việc sản xuất nhôm là thiếu điện. Ông cũng cho rằng công nghệ sản xuất nhôm mà TQ đang chào bán là lạc hậu vì tiêu tốn nhiều điện năng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.