Blogger Mẹ Nấm được Time chọn là nhân vật tiêu biểu của năm 2018

RFA
2018.12.12
menamtime1_960.jpg Hình ảnh blogger Mẹ Nấm trên tạp chí Time của Mỹ
Courtesy Time, RFA edit

Ngày 11/12, tạp chí Time nổi tiếng của Mỹ đã chọn blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một trong số những nhân vật tiêu biểu của thế giới trong năm 2018.

Những người được chọn được Time gọi là “Những người Bảo hộ” (The Guardians). Họ là những nhà báo bị nhắm đến vì công việc của họ.

Blogger Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là người vừa bị lưu đày đến Mỹ hồi tháng 10 khi đang thụ án 10 năm tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước vì những hoạt động kêu gọi bảo vệ môi trường và nhân quyền ôn hòa. Hình ảnh của blogger Mẹ Nấm và các thông tin về blogger này được Time đăng trong bài viết “Những người Bảo hộ và cuộc chiến với sự thật”.

Bên cạnh đó, trong bài viết “Những người Bảo hộ và cuộc chiến với sự thật”, tạp chí của Time giới thiệu về blogger Mẹ Nấm như sau:

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người được biết tới với bút danh Mẹ Nấm, là một blogger người Việt Nam, bà thu hút sự chú ý của công chúng khi chỉ trích chính quyền kiểm soát bởi Đảng Cộng sản.

Năm 2017, bà bị kết án 10 năm tù vì “tuyên truyền chống nhà nước”. Hồi tháng 10 năm nay, bà Quỳnh được trả tự do trong một thỏa thuận đổi lưu đày lấy tự do. Hiện nay ở Hoa Kỳ, bà cam kết sẽ tiếp tục nêu bật những vi phạm ở quê nhà.

Các báo trong nước đưa tin rầm rộ về cuộc bầu chọn Nhân vật của năm 2018, nhưng tránh đề cập đến hình ảnh blogger Mẹ Nấm trong bài viết.

Time công bố Nhân vật của năm 2018 là 4 cá nhân và tập thể bao gồm nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post, người bị sát hại tại Tòa lãnh sự của Ả Rập Saudi ở Istanbul hồi tháng 10.

Các nhân viên của tờ báo Capital Gazette ở Maryland, Hoa Kỳ cùng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí.

Một ảnh bìa khác là chân dung nhà báo Maria Ressa, Chủ biên và là người sáng lập của hãng tin Rappler. Bà đang phải đối mặt với cáo buộc trốn thuế vì những chỉ trích của tờ báo online này đối với chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Philippines Duterte.

Hai người phụ nữ là vợ của hai nhà báo Myanmar Wa Lone và Kyaw Soe Oo cầm ảnh chân dung của chồng mình trên một bìa khác của tạp chí Time. Cả hai ông là nhân viên của Reuters, đang bị tạm giam một năm khi viết bài về việc quân đội Miến Điện giết hại những người Hồi giáo thiểu số Rohingya ở bang Rakhine.

Cho dù họ bị từ chối sự tự do hay bị giết hại một cách dã man, việc tôn vinh công việc của họ chấp nhận sự rủi ro là cần thiết trong thời điểm quan trọng, thời điểm mà nhiều phóng viên bị đe dọa chưa từng có trên toàn cầu,” Giám đốc Bắc Mỹ của tổ chức Phóng viên không biên giới cho hay.

Theo Wikipedia, truyền thống bình chọn Nhân vật của năm được tạp chí Time bắt đầu từ năm 1927, khi các biên tập viên của tờ tạp chí này trăn trở về việc làm thế nào để có những câu chuyện hấp dẫn người đọc trong một tuần lễ "đói" tin tức.

Các biên tập viên của Time luôn chịu trách nhiệm là "ban giám khảo" trong cuộc bình chọn được đánh giá là có uy tín bậc nhất trên toàn cầu.

Đây là năm đầu tiên, một người đã qua đời được bầu chọn là Nhân vật của năm.

Hồi năm ngoái, ”The Silence Breakers" - "Những người phá vỡ im lặng" - phong trào đại diện cho những người đứng lên tố cáo hành vi quấy rối tình dục là Nhân vật của năm.

Ông Donald Trump, người thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cũng được Time bình chọn là Nhân vật của năm 2016.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.