Thủ tướng Hun Sen bác bỏ tin Campuchia cho Trung Quốc lập căn cứ quân sự

RFA
2018.12.07
000_1BE6W0.jpg Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) duyệt đội danh dự với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (giữa) tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 7/12/2018
AFP

Trong cuộc họp báo chung vào ngày 7/12 tại Hà Nội với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Campuchia sắp cho Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự, và gọi đây là thông tin giả.

Hồi tháng trước, trang tin Asia Times loan tin cho biết Trung Quốc đang vận động Campuchia từ năm 2017 để lập một căn cứ quân sự tại tỉnh Koh Kong trên Vịnh Thái Lan. Đây là vịnh có đường đi nối trực tiếp ra Biển Đông, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Hun Sen khẳng định tại cuộc họp báo rằng đây là tin giả và nếu thông tin giả này tiếp tục được loan truyền, nó sẽ không chỉ gây lo ngại đối với Campuchia mà còn là sự lo lắng đối với các quốc gia láng giềng cũng như sự ổn định của khu vực.

Trong bài báo được đưa ra hồi tháng trước của Asia Times, căn cứ hải quân của Trung Quốc được nói tới là một phần trong dự án phát triển du lịch trị giá 3,8 tỷ đô la có tên khu nghỉ dưỡng bên biển Dara Sakor do một công ty Trung Quốc đầu tư. Bài báo cho biết dự án có một cảng nước sâu, một sân bay quốc tế và các cơ sở sản xuất khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.