Nhà thơ người Chăm từng tuyên bố tự ứng cử đại biểu Quốc hội, mất tích sau khi bị công an mời làm việc

RFA
2021.04.09
Nhà thơ người Chăm từng tuyên bố tự ứng cử đại biểu Quốc hội, mất tích sau khi bị công an mời làm việc Nhà thơ Đồng Chuông Tử tức Nguyễn Quốc Huy
FB Đồng Chuông Tử

Một nhà thơ người Chăm mất tích 2 ngày sau khi bị công an mời lên làm việc. Bạn bè và gia đình của nhà thơ cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết như vậy hôm 9/4.

Đến tối ngày 9-4 gia đình và bạn bè của nhà thơ người Chăm - Đồng Chuông Tử, tên thật là Nguyễn Quốc Huy vẫn không liên lạc được với ông này sau hơn hai ngày bị công an đưa đi làm việc.

Ông Huy vào trưa ngày 7-4 nhắn tin cho bạn bè biết ông bị công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận đưa về làm việc không rõ lý do. Một người bạn giấu tên của nhà thơ cho biết:

"Hôm thứ Ba ngày 6-4 vừa rồi anh Đồng Chuông Tử có về quê hương Ma Lâm có một số công việc. Sau đó anh ấy có gặp một số người bạn trong Ma Lâm do anh em lâu ngày chưa gặp.

Tới ngày 7-4 thì ảnh bị mời, tụi tôi thì không biết giấy mời thế nào, có giấy mời hay không nhưng ảnh có nhắn tin cho một người bạn là ảnh đang bị giam giữ trong công an thị trấn Ma Lâm,".

Vợ của ông Nguyễn Quốc Huy đang hái cà phê ở tỉnh Bình Phước cũng không hay biết gì về tin tức của chồng mình.

Một người bạn cho biết ông Đồng Chuông Tử làm thơ, viết báo và thời gian qua có kêu gọi hỗ trợ người dân nghèo, học sinh ở thị trấn Ma Lâm và xây dựng thư viện thiện nguyện cho người dân đến đọc sách.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào sáng ngày 9-4 đã gọi cho công an thị trấn Ma Lâm nhưng người công an trực máy sau khi nghe trình bày về vụ việc và biết danh tính của phóng viên đã từ chối cung cấp thông tin, và nói là "không biết gì về việc này".

Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận (PC01) cũng cho biết là "không rõ chuyện ở địa phương".

Trong một bài đăng trên Facebook cá nhân hồi tháng 6 năm 2020, nhà thơ cho biết "sẽ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội để chăm lo cho đồng bào Chăm của mình".

"Dù biết sẽ bị loại từ vòng 'gửi xe', nhưng nhìn thấy các đại biểu Quốc hội đồng tộc mình, chủ yếu để làm kiểng nên mình quyết định tự ứng cử.

Là một nhà thơ được dư luận biết đến rộng rãi, một nhà hoạt động thiện nguyện độc lập, một người làm báo luôn đau đáu, trăn trở hiện trạng đất nước và dân tộc, mình nghĩ mình đủ năng lực, sức khoẻ, tình yêu và trách nhiệm phụng sự Quốc gia.

Anh chị em ai ủng hộ tinh thần mình thì cùng đồng hành với mình nhé!

Ít nhất là nhấn nút like, mạnh mẽ hơn là cùng tham gia tự ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp."

Trong một bài viết hôm 23-2-2021, ông bày tỏ:

"Cơ hội nào để ông Chuông tự ứng cử Đại biểu Quốc hội đây.

Bình Thuận chỉ có 7 suất, hết 3 suất của Trung ương, 4 suất còn lại có cũng đâu đến mình. Thôi nghỉ cho nó lành cộng đồng Chăm yêu quý của tôi ạ!"

Không rõ ông Nguyễn Quốc Huy đã nộp hồ sơ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội hay chưa.

Facebook của ông gần đây cũng đưa thông tin về vụ án chống người thi hành công vụ của 3 người Chăm trong vụ việc tranh chấp đất đai với chính quyền địa phương ở thôn Văn Lâm, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Chỉ trong tháng 3 vừa qua, hai người tự ứng cử đại biểu Quốc hội ở Hà Nội là ông Trần Quốc Khánh và Lê Trọng Hùng bị công an bắt giam với cáo buộc "phát tán tài liệu chống nhà nước", dù cho quan chức lên tiếng về việc "mở rộng cửa cho ứng viên tự ứng cử".

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
09/04/2021 09:45

Không phải vô cớ mà lũ lưu manh bịp bợm đã dùng từ "phấn đấu".
Đó là việc rất khó, chúng phải tốn rất nhiều công sức!
"Phấn đấú" làm sao có 5-10% số ghế trong Cuốc hội giành cho người "ngoài đảng", nhưng vẫn do Đảng, của Đảng, và chỉ biết vì Đảng độc tài.

Không có chuyện Độc Đảng không "cử" - mà ngưòi dân của nước CH XHCN VN lại dám ngang nhiên ra ứng cử!

Hồ Chiêm
09/04/2021 13:31

Thương cho đồng bào Chăm chúng tôi, bị mất nước, mất văn hóa, và bây giờ là mất đi tiếng nói của mình!

Anonymous
10/04/2021 01:11

Nhan vu nha tho nguoi Cham bi Vc bat mat tich, toi nghi toi chuyen Duc Huynh Giao Chu cua dao Cao Dai cung bi Vc bat coc mat tich la chuyen co that 100% boi vi toi da tung song voi va hieu bon Vc gian manh, quy quyet nhu the nao!