Trung Quốc lại tiến hành tập trận ở các vùng biển, trong đó có Biển Đông

RFA
2020.09.29
 tt Hình minh hoạ. Tàu ngầm nguyên tử của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập ở Biển Đông vào ngày 12/4/2018
Reuters

Trung Quốc vào ngày 28 tháng 9 lại bắt đầu đợt tập trận đồng thời ở các vùng biển quanh nước này, trong đó có Biển Đông.

Reuters loan tin cho biết đây là lần thứ hai trong vòng hai tháng, Bắc Kinh cho thực hiện các cuộc tập trận đồng thời như thế vào  khi căng thẳng trong khu vực tiếp tục gia tăng.

Trong 4 cuộc tập trận đồng thời này có hai cuộc được tiến hành gần quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp tại Biển Đông. Một trận được tiến hành tại Hoa Đông, một tại Bột Hải. Thông tin này do Cục An Toàn Hàng Hải Trung Quốc loan đi.

Trong một thông báo khác, Trung Quốc cho biết một đợt tập trận khác được tiến hành tại vùng nam Hoàng Hải. Đợt tập trận này có bắn đạn thật và kéo dài từ ngày 28 đến 30 tháng 9.

Mỗi khi tiến hành tập trận, Trung Quốc đều yêu cầu tàu thuyền không được đi vào khu vực công bố. Bắc Kinh cho rằng việc tập trận được tổ chức theo định kỳ nhằm huấn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội; tuy nhiên hiếm khi có những cuộc tập trận được tiến hành đồng thời như vừa nêu.

Vào tháng trước, Trung Quốc thông báo 4 cuộc tập trận được tiến hành từ Bột Hải cho đến Hoa Đông, Hoàng Hải và Biển Đông. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc thừa nhận đó là một sắp đặt hiếm hoi.

Mỗi khi Trung Quốc tiến hành tập trận hay có những hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đều lên tiếng.

Phía Việt Nam cho rằng Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền đối với hai quần đảo này. Trong trả lời báo giới vào ngày 26 và 31 tháng 8 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng lặp lại quan điểm nhất quán của Hà Nội là mọi hoạt động ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được Hà Nội cho phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này; không có lợi cho hòa bình, ổn định, trật tự, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông.

Bất chấp những tuyên bố của Việt Nam về chủ quyền ở các quần đảo tại Biển Đông, Bắc Kinh vẫn tố ngược lại Hà Nội vi phạm lãnh hải của Hoa Lục.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
29/09/2020 01:32

Khi nào... Quân đội Nhân dân, bộ đội Cụ Hồ, mới có đủ can đảm, chỉ tập trận thôi, ở các vùng biển đảo Việt Nam để bảo vệ các vùng biển đảo của Việt Nam ?

Chẳng lẽ... Quân đội Nhân dân, " thấy Dân thì cướp, thấy cướp thì chạy, thì trốn, thì nhường cho Dân đánh cá ".

Bộ đội Cụ Hồ, đội bô Tàu Cộng... nhục.

Cũng còn may...
chưa tập trận chung với Tàu lạ!

Anonymous
29/09/2020 13:17

Luôn gây bất ổn trong khu vực như vậy thì Trung Quốc không đủ tư cách làm thành viên Hội đồng bảo an, các nước phải kiến nghị tẩy chay Trung Quốc ra khỏi tổ chức này.