Trung Quốc tiến hành hơn 30 cuộc tập trận ở Biển Đông trong hơn 1 tháng

RFA
2020.09.16
   Hình minh hoạ. Tàu ngầm hạt nhân 094A Jin của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 12/4/2018
Reuters

Giải phóng quân nhân dân Trung Quốc (PLA) tính từ cuối tháng 7 đến nay đã tiến hành hơn 30 cuộc tập trận ở 4 vùng biển lớn, gồm Bột Hải, Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc tổng kết và loan tin ngày 16/9, cho biết thêm quân đội Trung Quốc đầu tuần này thông báo tổ chức cuộc tập trận mới ở Hoàng Hải từ ngày 14-20/9.

Theo đó, cuộc diễn tập được tổ chức khi Mỹ và Đài Loan cũng tập trận đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt về quân sự.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm vào tháng 8 vừa qua cho biết các cuộc tập trận gần đây của quân đội Trung Quốc ở Hoàng Hải và Biển Đông không nhắm vào bất kỳ nước nào.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các cuộc tập trận gần đây dọc eo biển Đài Loan nhắm tới các lực lượng đòi ly khai Đài Loan và sự can thiệp từ bên ngoài.

Cũng trong ngày 16/9, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết ông cùng 2 cựu quan chức khác của nước này sẽ nộp đơn khởi kiện đối với một số lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề Biển Đông ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) trong tuần này.

Cụ thể, ông Cựu Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio sẽ hỗ trợ pháp lý trong đơn kiện của cựu Ngoại trưởng Albert del Rosario và cựu Thanh tra viên Conchita Carpio Morales. Các cựu quan chức Phi cho biết sẽ bổ sung thêm việc các quan chức cấp cao thuộc Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc - đóng vai trò trong việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo lời ông Albert del Rosario, mục đích cuối cùng của vụ kiện ra ICC là buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức Trung Quốc khác phải chịu trách nhiệm hình sự và bị phạt tù theo quy chế của ICC.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi các nước láng giềng Đông Nam Á cần có những hành động tương tự đối với Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.