ÔngTrần Anh Kim lại bị truy tố theo điều 79

RFA
2015.10.05

Cựu Trung tá Trần Anh Kim, một nhà hoạt động dân chủ đã bị bắt ở Thái Bình và truy tố về tội hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, cùng một tội danh mà ông đã bị truy tố và ngồi tù 5 năm 6 tháng cho tới khi mãn án hồi đầu năm nay. Hôm nay tin ông Kim bị bắt và truy tố lần thứ nhì  đã được các hãng thông tấn quốc tế đưa tin, trong đó có AFP của Pháp.

Trả lời Kính Hòa của Đài ACTD, bà Nguyễn Thị Thơm vợ ông Trần Anh Kim cho biết là ông bị bắt vào ngày 21/9. Đến ngày 24/9 thì cơ quan an ninh công bố với gia đình rằng sẽ tạm giữ ông Kim 9 ngày để điều tra. Ngày 30/9 cơ quan công an lại đưa quyết định được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ký là sẽ giữ ông Kim 4 tháng để tiếp tục điều tra.

Bà Nguyễn Thị Thơm cho biết lý do mà cơ quan công an đưa ra để bắt chồng bà ông Trần Anh  Kim:

Trong lệnh khám nhà nói bắt anh Kim vì khám xét trong máy anh Kim có những tài liệu nói về dân chủ. Có bản tuyên ngôn gì đó nói về dân chủ, có lời tập hợp quốc dân gì đó dựng cờ dân chủ.”

Khi được hỏi là gia đình đã xúc tiến việc mời luật sư hay chưa bà Nguyễn Thị Thơm trả lời:

Tôi thấy anh Kim chưa nhắn nhủ gì ra ngoài là mời luật sư hay không vì tòa án cũng xử cái tội anh Kim đi tù lần trước hết 5 năm rưỡi, thì họ cũng bảo là vi phạm điều 79. Mời luật sư thì họ cho luật sư chỉ định, thì ông ấy bào chữa cũng chẳng ra sao, nên anh ấy cũng phải đứng lên tự bào chữa cho mình. Bây giờ thì luật sư nào bào chữa thì người ta cũng xét xử như thế mà thôi. Tôi thấy vụ án nào cũng thế.”

Hiện ông Trần Anh Kim bị giam tại trại giam công an tỉnh Thái Bình. Gia đình ông chưa được phép gặp, hiện chỉ được phép tiếp tế đồ dùng cho ông mỗi chiều thứ năm hàng tuần.

Được biết cựu Trung tá Trần Anh Kim 66 tuổi từng phục vụ quân đội nhân dân 30 năm. Ông Kim bị bắt lần đầu năm 2009 vì tham gia Đảng Dân Chủ Việt Nam và Khối 8406, cả hai tổ chức này hoàn toàn bị cấm ở Việt Nam. Cùng khoảng thời gian bị bắt năm 2009 với ông Trần Anh Kim còn có các nhân vật nổi tiếng khác như ông Trần Huỳnh Duy Thức, Luật sư Lê Công Định và Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.