Phó Tổng thống Mỹ nêu vấn đề nhân quyền với giới lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc họp

RFA
2021.08.26
Phó Tổng thống Mỹ nêu vấn đề nhân quyền với giới lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc họp Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris họp báo hôm 26/8/2021 trước khi rời Hà Nội
Reuters

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong phát biểu đánh dấu kết thúc chuyến thăm Việt Nam vào chiều 26-8-2021 cho biết, bà có nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc nói chuyện với các lãnh đạo Chính phủ, mặc dù đó là "chuyện khó nghe".

Tại cuộc họp báo vào chiều ngày 26/8 ở Hà Nội, bà Harris khẳng định: "Tôi cũng nêu vấn đề nhân quyền trong các cuộc họp của mình và nói rõ tầm quan trọng mà Hoa Kỳ đặt ra đối với nhân quyền. Chúng tôi sẽ luôn sống đúng với giá trị của mình và sẽ không né tránh lên tiếng ngay cả khi những cuộc trò chuyện đó có thể khó thực hiện và có lẽ khó nghe."

Phóng viên của Bloomberg trong phần hỏi đáp đã thẳng thắn nêu lên vấn đề nhân quyền với Phó Tổng thống Mỹ, trong đó chỉ ra bản đánh giá của tổ chức Freedom House về chuyện Việt Nam là đất nước không có tự do, liên tiếp bắt giữ các nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền, cấm đoán các hoạt động chính trị và thiếu vắng dân chủ.

Phóng viên cũng nêu ra câu hỏi về sự tương đồng chính trị của Việt Nam và Trung Quốc, về việc làm sao để Việt Nam trở thành đối tác của chủ chốt của Hoa Kỳ, nhưng không gây đe dọa cho khu vực, và có hay không kết quả của việc trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam.

Phó Tổng thống Mỹ cho rằng, bà đã nêu ra và thảo luận vấn đề quyền con người với cả lãnh đạo Chính phủ và cả những lãnh đạo trẻ của các tổ chức xã hội dân sự ở Hà Nội, bởi vì đây là mối quan tâm thật sự của Hoa Kỳ.

Bà Harris cũng cho hay, vấn đề tự do hàng hải là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ vì nó liên quan về mặt an ninh, thương mại và "việc chúng ta cần làm là lên tiếng khi cần thiết về vấn đề nhân quyền và phải tiếp tục làm điều đó."

Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất hai công dân Hoa Kỳ gốc Việt là Phan Angel và Nguyen James Han với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" vì tham gia tổ chức "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” của ông Đào Minh Quân.

Hôm 25-8, bà Kamala Harris bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã trả tự do cho các công dân Hoa Kỳ nhưng không nêu thêm thông tin chi tiết về chuyện này.

Vào khoảng 16:20’ chiều ngày 26/8 chuyên cơ Không lực Hai chở bà Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris rời phi trường Nội Bài kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.