Kết luận điều tra bổ sung vụ án Tất Thành Cang hé lộ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim

RFA
2021.05.11
Kết luận điều tra bổ sung vụ án Tất Thành Cang hé lộ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim Kết luận điều tra bổ sung ghi rõ những sai phạm của Tất Thành Cang trong việc ký bán Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim (Hình minh hoạ)
Courtesy of giaothong -RFA edited

Ông Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh và 18 đồng phạm tiếp tục bị truy tố về các tội tham ô, vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Việc truy tố ông Tất Thành Cang vừa được Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) thông báo trong kết luận điều tra bổ sung và được truyền thông Nhà nước Việt Nam (VN) loan tin hôm 11/5.

Theo kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra khẳng định đủ cơ sở xác định giá trị cổ phần của Công ty phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) tại thời điểm phát hành cho Nguyễn Kim vào tháng 1/2017 là 162.571 đồng. Theo đó, thiệt hại của Sadeco trong việc bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim là 1.103 tỉ đồng.

Cụ thể, thương vụ này đã gây thiệt hại cho vốn của UBND TPHCM 485 tỉ đồng và vốn Thành uỷ TPHCM là 184 tỉ, các cổ đông khác là 433 tỉ đồng.

Kết luận điều tra bổ sung cũng nêu rõ, ông Tất Thành Cang với vai trò Phó bí thư thời điểm bấy giờ biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá nhưng ông lại không chỉ đạo chỉ đạo Văn phòng Thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về đấu giá, thẩm định giá. Ngược lại, ông đã bút phê đồng ý với giá phát hành cổ phần là 40 ngàn đồng/cổ phần cho một cổ đông chiến lược.

Do đó, kết luận bổ sung nêu, ông Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền thất thoát, tương ứng phần sở hữu của Văn phòng Thành uỷ tại Sadeco là 184 tỉ đồng. Tuy nhiên, do ông Cang nhận thức được thiếu sót của bản thân nên đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm trong quá trình truy tố, xét xử.

Ngoài ra, bộ sậu của Công ty Nguyễn Kim gồm ông Nguyễn Văn Kim-Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Hữu Thành –nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phạm Nhật Vinh –nguyên Tổng giám đốc với vai trò đại diện Nguyễn Kim tham gia vào HĐQT Sadeco, đã cùng biểu quyết thông qua việc phát hành chín triệu cổ phần của Sadeco với giá 40 ngàn đồng/CP cho Công ty Nguyễn Kim. Đó là khởi đầu để Công ty Nguyễn Kim thầu tóm Sadeco – Công ty con của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước).

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.