Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa xử Trương Duy Nhất vào ngày 28-2 do dịch COVID-19

RFA
2020.02.25
ttt Hình minh họa. Blogger Trương Duy Nhất
Courtesy of FB Trương Duy Nhất

Luật sư đại diện cho blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do vừa có đơn đề nghị hoãn phiên tòa vì lý do một luật sư đại diện khác chưa nhận được thông báo về phiên tòa và vì lo ngại dịch bệnh COVID – 19 lây lan.

Theo dự kiến, blogger Trương Duy Nhất sẽ bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử vào ngày 28 tháng 2 năm 2020 với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” trong thời gian ông này còn làm ở báo Đại Đoàn Kết hồi năm 2004.

Hôm 20 tháng 2, luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Nhất có đơn xin hoãn phiên tòa. Lý do là một luật sư khác là ông Ngô Anh Tuấn cũng nhận bào chữa cho blogger này chưa nhận được thông báo đưa vụ án ra xét xử và nhất là trong giai đoạn có dịch COVID-19.

Luật sư Đặng Đình Mạnh chiều 25 tháng 2 cho biết, có Thư ký phiên tòa gọi cho ông vào ngày 23-2 và truyền đạt lời của Thẩm phán đề nghị ông phải có mặt ở phiên tòa ở Hà Nội 3 ngày nữa. Ông Mạnh cho biết điều này là vô lý:

Cái điểm này nó hơi vô lý vì nếu xem xét đồng ý hay không đồng ý thì phải bằng văn bản.

Còn nếu trong trường hợp mà họ nói rằng là để họ xem xét thì thì mình có mặt ở đó rồi thì vô hình trung tất cả những lý do do mình nêu ra để hoãn phiên tòa không còn nữa.

Trong trường hợp đó thì tòa án sẽ họ sẽ xét xử luôn rồi, cho nên anh chỉ có yêu cầu rằng là nếu trong trường hợp Tòa án có ý kiến về cái đơn của anh thì làm bằng văn bản trả lời đàng hoàng, còn không thể nào ứng xử với nhau qua điện thoại như vậy được.”

Nhà báo, blogger Trương Duy Nhất được cho là bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan vào ngày 26 tháng 1 năm 2019, một ngày sau khi ông đến Văn phòng Cao ủy về người tị nạn của Liên hiệp quốc ở Bangkok để xin quy chế tị nạn.

Mãi 2 tháng sau, vợ ông mới được phép tiếp tế cho chồng tại trại giam T16, Thanh Oai, Hà Nội và theo sổ tiếp tế thì ông bị bắt ngày 28-1-2019.

Luật sư Đặng Đình Mạnh cho biết, trong một lần gặp thân chủ của ông ở trại tạm giam thì ông Nhất cũng xác nhận việc mình bị hai viên Cảnh sát hoàng gia Thái Lan bắt giữ và giao cho một nhóm an ninh Việt Nam để áp tải đưa về Hà Nội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.