Phát hiện nhiều sai phạm sử dụng đất đai ở Thái Bình

RFA
2019.09.23
tru_so_tinh_thai_binh Trụ sở UBND tỉnh Thái Bình.
Courtesy of thanhtra.com.vn

Thanh tra Chính phủ Việt Nam phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất và triển khai một số dự án lớn ở tỉnh Thái Bình liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân tỉnh này.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 23/9 dựa theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng (giai đoạn 2011-2016) và đất đai, môi trường (giai đoạn 2006-2016).

Các dự án sử dụng đất sai phạm tại Thái Bình bị nêu rõ như vụ Ủy ban Nhân dân huyện Đông Hưng huy động hơn 50 tỷ đồng và hơn 40 ngàn m2 đất cho dự án Khu đô thị Tây Quốc lộ 10. Việc giao đất không qua đấu giá của UBND huyện Đông Hưng bị nói đã vi phạm Luật Đất đai 2003. Thanh tra Chính phủ yêu cầu làm rõ việc quản lý sử dụng số tiền 50 tỷ đồng huy động từ các công ty góp vốn và nhà thầu liên quan đến dự án.

Một điển hình khác là vi phạm xảy ra tại dự án nhà ở xã hội do Công ty TNHH Phát triển Đô thị và xây dựng 379 làm chủ đầu tư. Việc Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình cộng thêm diện tích bãi đỗ xe vào diện tích đất thương mại để miễn phí sử dụng đất là sai quy định pháp luật. Đáng chú ý, việc sai phạm đã xảy ra từ năm 2009 nhưng đến năm 2017 mới bị phát hiện.

Dự án xây dựng chợ Kỳ Bá, thành phố Thái Bình bị xác định chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng và nghĩa vụ tài chính. Dự án này chưa có giấy phép xây dựng nhưng thực tế đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật, phần thô khu nhà phố thương mại và các kiosk.

Dự án khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) đã được Ủy ban Nhân dân địa phương phê duyệt phương án bồi thường và chi trả một phần tiền cho người dân nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất, dẫn đến việc khiếu nại của người dân. Dự án này cũng bị đánh giá chậm tiến độ, kéo dài nhiều năm.

Ngoài ra, kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy và các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Xây dựng chưa đầy đủ theo quy định, không ban hành thông báo kết luận tiếp công dân.

Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo ở địa phương còn chậm được giải quyết. Trình tự, thủ tục giải quyết chưa đảm bảo theo quy định.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện các kiến nghị trong văn bản kết luận và báo cáo thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.