Chưa xác định patê hay chả làm 5 người nguy kịch, 1 chết do ăn bún riêu chay

2021.03.29
Chưa xác định patê hay chả làm 5 người nguy kịch, 1 chết do ăn bún riêu chay Ảnh minh họa: Một lô hàng của patê Minh Chay được Bộ Y tế Việt Nam cảnh báo là có nguy cơ mang vi khuẩn botulinum vào tháng 8/2020
Ảnh: Bộ Y tế Việt Nam

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã lấy 16 mẫu chả và patê chay có liên quan để xét nghiệm, tìm nguyên nhân vụ ngộ độc botulinum làm 5 người nguy kịch, 1 người chết tại miếu Chiêu Liêu. Tuy nhiên hiện vẫn chưa xác định được  nguyên nhân chính xác của vụ ngộ độc thực ăn này. Báo Nhà nước Việt nam đưa tin ngày 29/3.

Vào ngày 20/3, sáu người nói trên cùng khoảng 20 Phật tử khác nấu bún riêu chay ăn tại miếu Chiêu Liêu, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Trong nguyên liệu thấy 1 hộp patê chay bị phồng lên.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện chưa xác định được loại patê chay liên quan vụ ngộ độc mới nhất này, do những người nấu nướng đã vứt bỏ vỏ hộp.

Theo báo cáo ban đầu, có rất nhiều loại patê và chả kiểu tương tự ở địa phương, có loại đóng túi hút chân không kiểu kinh doanh hộ gia đình, có loại đóng hộp và có nhãn hiệu, có loại chay, mặn, nhưng trong vụ ngộ độc này, cơ quan chức năng chú ý nhiều tới 2 món là pate chay và chả. 

Ngộ độc do độc tố botulinum là loại ngộ độc nặng, nguy cơ tử vong cao, nếu cứu chữa được cũng ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

Người bệnh bị ngộ độc do độc tố botulinum có biểu hiện buồn nôn, nôn, chướng bụng, đau bụng, liệt theo trình tự liệt bắt đầu từ vùng đầu mặt cổ lan xuống hai tay, sau đó tới hai chân, liệt các cơ hô hấp, người liệt nặng có thể gây suy hô hấp là nguyên nhân gây tử vong.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga cho hay, vi khuẩn clostridium botulinum sinh ra trong môi trường yếm khí. Vì thế, bất cứ sản phẩm nào đóng hộp (không riêng patê), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí đều có thể sinh ra vi khuẩn này.

Các vụ ngộ độc do botulinum vốn hiếm nhưng thời gian gần đây gặp nhiều, liên quan nhiều đến việc chế biến thủ công tại hộ gia đình, trào lưu bảo quản thực phẩm "hút chân không", đóng hộp thực phẩm không đúng quy cách.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.