CPTPP sẽ có hiệu lực từ cuối tháng 12 năm 2018

RFA
2018.10.31
000_1267LV.jpg Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo ký vào CPTPP ngày 08/03/2018 tại Santiago, Chile.
AFP

Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm 2018, sau khi Australia là nước thứ 6 vừa ký phê chuẩn vào hiệp định này vào ngày 31 tháng 10.

Reuters loan tin vừa nêu trong cùng ngày, dẫn nguồn từ thông báo của Australia cho biết nước này vừa hoàn tất mọi thủ tục cần thiết để tham gia vào CPTPP và sẽ có hiệu lực từ ngày 30 tháng 12 tới đây.

Hiệp định CPTPP nhắm đến mục tiêu tạo thuận lợi trong việc mua bán, giao thương được dễ dàng và cắt giảm thuế quan giữa các nước thành viên tham gia ký kết với cộng đồng xấp xỉ 500 triệu người cùng mức GDP lên đến 13,5 ngàn tỷ đô la Mỹ (USD).

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Phát triển Australia Simon Birmingham, trong một tuyên bố, nói rằng việc phê chuẩn CPTPP của Úc sẽ bảo đảm lợi ích tối đa cho giới nông dân và doanh nhân của Úc; đồng thời hiệp định này sẽ mang lại lợi ích hàng năm cho nền kinh tế Úc lên đến 15,6 tỷ USD tính đến năm 2030.

Hoa Kỳ là quốc gia khởi xướng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 12 nước tham gia. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định này sau khi ông trở thành vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Các nước thành viên còn lại trong Hiệp định TPP  mong muốn Hoa Kỳ sẽ tái gia nhập, đồng thời nhấn mạnh cam kết của họ đối với hệ thống thương mại toàn cầu đã giúp nhiềuquốc gia tham gia vào TPP xây dựng các nền kinh tế hiện đại phát triển mạnh.

Hiệp định TPP được điều chỉnh thành CPTPP với sự tham gia của 11 nước thành viên còn lại, và chính thức được ký kết ở Chile hồi tháng 3 năm 2018. CPTPP sẽ giúp giảm hàng rào thuế quan giữa 11 nền kinh tế chiếm khoảng 13% GDP toàn cầu.

Hiện có 6 quốc gia đã phê chuẩn; bao gồm Nhật Bản, Canada, Mexico, Singapore, New Zealand và Australia.

Năm quốc gia còn lại chưa phê chuẩn gồm có Việt Nam, Brunei, Chile, Malaysia và Peru.

Theo thông báo thì trong kỳ họp thứ 6, Quốc Hội Khóa 14 đang diễn ra ở Hà Nội, Việt Nam cũng sẽ phê chuẩn CPTPP.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.