Phát hiện cá chứa chất cực độc tại Quảng Trị

RFA
2016.06.10
034_352582.jpg Cá nục mới đánh bắt
AFP photo

Ông Trần Văn Thành Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Trị vừa chính thức cho báo chí biết mẫu cá nục lấy từ kho đông lạnh của một cơ sở thu mua hải sản huyện Vĩnh Linh có chứa Phenol là chất kịch độc bị cấm dùng trong thực phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy qua xét nghiệm 6 mẫu cá, gồm các loại cá nục, cá trích, và cá sòng tại kho đông lạnh này đều chứa hàm lượng Phenol rất cao.

Trong các mẫu cá có năm mẫu được khai là đã thu mua từ sau thời điểm cá chết hàng loạt tại miền Trung, chỉ có một mẫu cá là được mua từ trước khi xảy ra vụ nhiễm độc biển.

Kết quả này là tiếng sét mới nhất báo động cho người tiêu dùng cả nước về nguồn cá nhiễm độc đang âm thầm phát tán trên các chợ lớn, nhỏ trên toàn quốc. Người ta chưa xác định được có bao nhiêu tấn cá nhiễm độc đã được tiêu thụ và mức độ nhiễm độc của chúng gây cho người ăn ra sao.

Chính quyền vẫn liên tục trấn an người tiêu dùng sau khi cá chết hàng loạt bằng cách tự họ ra bờ biển ngồi ăn cá và tắm biển cho người dân xem. Hành động có tính chất trấn an này rất nguy hiểm cho dân chúng vì gây cho họ tin rằng chất độc trong cá không ảnh hưởng hay ảnh hưởng rất ít lên người ăn chúng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.