Thủ tướng yêu cầu xử lý 21 lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc sở hữu

RFA
2019.09.30
bad62c9b-f502-4e9c-b35d-51ff84bca2e4.jpeg Thành phố Đà Nẵng.
AFP

Thủ tướng Việt Nam yêu cầu Chính quyền thành phố Đà Nẵng xử lý thông tin báo chí phản ánh có 21 lô đất ven biển do người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Truyền thông trong nước, vào ngày 30 tháng 9 cho biết tin vừa nêu, dẫn công văn số 8785/VPCP-NN do Văn phòng Chính phủ ban hành ghi rõ Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng xử lý đúng pháp luật 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong số 246 lô đất dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực sân bay Nước Mặn, quận Ngũ Hành Sơn.

Trước đó vào ngày 19 tháng 9, tại buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố Đà Nẵng cho hay 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu được cấp cho người Việt Nam, nhưng trong quá trình hợp tác làm ăn với nguời Trung Quốc và do người Trung Quốc góp vốn, có cổ phần nên họ được đứng tên.

Tại buổi tiếp xúc cử tri này, một cử tri lên tiếng cho rằng tình trạng người Trung Quốc mua đất ở Đà Nẵng là rất đáng lo ngại vì tạo ra cơn sốt đất và người dân không đủ khả năng mua đất.

Cũng liên quan đến lãnh vực đất đai, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh vừa ký thông báo Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình liên quan hàng loạt sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai và triển khai một số dự án lớn tại tỉnh Thái Bình.

Các dự án bị sai phạm bao gồm Dự án khu đô thị Tây Quốc lộ 10, huyện Đông Hưng; Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá, thành phố Thái Bình; Dự án đầu tư xây dựng cụm dân cư và trung tâm thương mại tổ 34, phường Trần Lãm-thành phố Thái Bình cùng các dự án nhà ở xã hội trong tỉnh Thái Bình.

Nguyên nhân sai phạm trong các dự án này chủ yếu là do giao đất không qua đấu giá, kê khống quỹ đất và bị chậm tiến độ trong quá trình thực hiện dự án.

Với hàng loạt sai phạm nêu trên tại Thái Bình, mới đây Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch tỉnh Thái Bình tập trung xử lý, khắc phục những vi phạm và xử lý triệt để các vi phạm về đất đai. Đồng thời, Chủ tịch tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 31/12/2019.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.