Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình quốc hội phê chuẩn CPTPP

RFA
2018.10.29
000_Hkg10249953 Chủ tịch nước, Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (ảnh minh họa).
AFP

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, sẽ trình quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào cuối tuần này.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu hôm 29 tháng 10 năm 2018.

Tin cho biết, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ trình bày nội dung hiệp định để Quốc hội hiểu rõ hơn về nội dung của CPTPP.

Hiệp định CPTPP được ký kết chính thức tại Santiago, Chi Lê vào ngày 8 tháng 3 năm 2018.

CPTPP được soạn thảo thay thế cho Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP sau khi Tổng thống Hoa Kỳ quyết định rút khỏi hiệp định này vào tháng 1 năm 2017.

11 nước ký Hiệp định gồm Nhật, Úc, Canada, Chile, Brunei, Mexico, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hiệp định CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày khi 6 nước hoàn thành phê chuẩn tại nước họ. Mexico, Nhật Bản, New Zealand và Singapore đã thông qua hiệp định. Theo Japantimes, các nước đang thúc đẩy việc phê chuẩn chậm nhất là đến ngày 1/11 để hiệp định chính thức đi vào hiệu lực vào ngày 31/12 tới.

Hôm 28/10, trang tin Japantimes cho biết Canada cũng đã phê chuẩn hiệp định này, trở thành nước thứ 5 phê chuẩn chính thức hiệp định.

Bộ trưởng Thương Mại Australia hồi tuần trước cho biết nước này cũng dự định sẽ sớm thông qua hiệp định.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.