Bộ GTVT nêu lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày đưa vào khai thác

RFA
2020.10.09
000_1996U5 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
AFP

Lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày đưa vào khai thác, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, là do khó khăn trong công tác huy động nhân sự là các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam, để đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, bàn giao.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 9/10, theo báo của Chính phủ gửi Quốc hội về lĩnh vực giao thông vận tải.

Cụ thể trong báo cáo, Bộ GTVT nêu 5 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, phải tăng tổng mức đầu tư... trong đó có 3 dự án do thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư và 2 dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể một lần nữa khẳng định, với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông do Bộ này làm chủ đầu tư, về cơ bản đã hoàn thành, chỉ chờ nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác. Chỉ còn một số vướng mắc liên quan đến thiết bị khu Depot, đánh giá an toàn đoàn tàu, công tác vận hành toàn hệ thống và quyết toán...

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao liên lạc chính phủ Pháp hỗ trợ, để các chuyên gia tư vấn của công ty ACT sớm sang Việt Nam.

Đối với các dự án chậm trễ, tăng tổng mức đầu tư, Bộ GTVT vẫn cho rằng, hầu hết do các dự án đều là quy mô lớn, đòi hỏi quy trình quản lý, công nghệ thi công phức tạp; các dự án đường sắt đô thị lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nên chưa có kinh nghiệm quản lý, năng lực nhà đầu tư, nhà thầu còn hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp… nên tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực.

Ngoài ra, vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, cũng được được xem là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ tại nhiều dự án.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
09/10/2020 05:35

Bộ trưởng Bộ " Gặm Tiền, Vứt Tiền "( GTVT ) Nguyễn Văn Thể bao năm qua thật là Bất Tài, Bất Lực, Bất Lương... cần tự trọng và xin từ chức để giữ uy tín và thể diện cho cái Đảng này trước công luận nhân dân Việt Nam.

Anonymous
09/10/2020 08:27

Ớ ...Ớ ...Ớ ...
Nếu nhớ không lầm , công trình đường sắt này là công trình kéo dài ngày nhất , cũng tốn kém nhất !
Bạn ta cứ nâng giá bao lần , eo sách đủ điều ..... cuối cùng tuyên bố :

Đưa 50 triệu USD trước .... thì sẽ cho chuyên gia sang để đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu, bàn giao.

Lý do là vậy ! Nguyên si như " chân lý ấy , không bao giờ thay đổi "

Anonymous
09/10/2020 14:02

Đảng CS Tầu cùng đảng CSVN đã ăn ngập họng tuey61n đường sắt Cát Linh, của toàn thể người dân VN tại nước VN , giờ thì cọn CS Tầu chúng phủi tay, mà đám đảng CSVN không dám hó hé bởi cùng nhau ăn.Và TUyến đường Sắt Cat Linh này chỉ có cái vỏ, chớ nếu mà vận hành, thì tai nạn cả vài trăm ngưởi chết ngay giữ Thành PHố Hà Nội như chơi . Nên chúng im lìm, cho cho nghiệm thu.GIờ CHính Phử Pháp nếu không ngoan thì khước từ, giám sát và nghiệm thư TUyến đường Sắt Cát Linh này cho CSVN..Kẻo không , nước PHáp lại bị thế giới chê là ngu dại, .. Chúng hai đảng CS Tầu và VN ăn no, đủ, rồi Ịa ra để đó, và nước Pháp lại chui đầu vô rọ , đi hốt phân bọn CS này đã thải ra..! Và sau đó là mang tiếng với thế giới.Bởi Tuyến đưòng Sát Cát Linh - Hà Đông , sẽ gây thảm hoạcho người dân Việt.