Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đang thăm Hoa Kỳ

RFA
2019.05.23
AP_19142714384187_960.jpg Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo (phải) bắt tay Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 22/5/22019 tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington DC.
AP

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Ông Phạm Bình Minh, vào ngày 22 tháng 5 có cuộc gặp với ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo ở thủ đô Washington DC.

Thông cáo báo chí từ văn phòng Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát đi trong cùng ngày cho biết tại cuộc gặp hai phía thảo luận về nỗ lực nhằm củng cố Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ- Việt Nam. Cách thức được nói đến là làm sâu sắc them mối quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và giao lưu nhân dân, cũng như hợp tác trong các vấn đề nhân đạo và chiến tranh để lại.

Hai phía cũng khẳng định cam kết chung nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương.

Giới quan sát cho rằng ông Phạm Bình Minh đến Hoa Kỳ lần này nhằm chuẩn bị cho chuyến đi sắp đến của người đứng đầu nhà nước Việt Nam theo lời mời của tổng thống Mỹ Donald Trump nhân chuyến đến Hà Nội dự thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên vào tháng 2 vừa qua.

Theo người phát ngôn Morgan Ortagus thì ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo chào mừng dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ song phương Việt-Mỹ vào sang năm.

Tại Hà Nội, trong ngày 23 tháng 5 cũng diễn ra tọa đàm ‘Giao lưu và hợp tác doanh nghiệp Việt- Mỹ’ do Hội Việt- Mỹ tổ chức.

Hội Việt- Mỹ thuộc Liện hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Giới đấu tranh cho quyền con người và dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam kêu gọi Washington nêu vấn đề vi phạm trong các lĩnh vực về quyền công dân, quyền con người, tự do tôn giáo với Hà Nội khi phát triển mối quan hệ song phương.

Vào tuần qua, tại Hà Nội cuộc đối thoại nhân quyền Việt- Mỹ năm nay vừa được tiến hành.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.