Vệ tinh theo dõi tàu biển của Việt Nam không phát tín hiệu

RFA
2021.12.04
Vệ tinh theo dõi tàu biển của Việt Nam không phát tín hiệu Tên lửa Epsilon-5 mang theo 9 vệ tinh bao gồm vệ tinh NanoDragon của Việt Nam từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura ở quận Kagoshima, Nhật Bản hôm 9/11/2021
Kyodo via Reuters

Vệ tinh NanoDragon của Việt Nam được dùng để theo dõi hoạt động của tàu ở Biển Đông đã không phát tín hiệu gì ba tuần sau khi phóng lên quỹ đạo. Một giới chức Việt Nam cho báo chí Nhà nước biết điều này.

Vệ tinh NanoDragon được phóng thành công từ Trung tâm Vũ trụ Uchinoura tại quận Kagoshima của Nhật Bản hôm 9/11 vừa qua.

Đây là vệ tinh được sản xuất hoàn toàn ở Việt Nam và có trọng lượng bốn kg. Vệ tinh được hy vọng sẽ sửu dụng thiết bị tiếp nhận tín hiệu hệ thống định vị tự động (AIS) của mình để giám sát hoạt động của tàu biển, đặc biệt là ở Biển Đông. Vệ tinh NanoDragon cũng được thiết kế để nhằm xác minh chất lượng của hệ thống điều khiển và xác định tư thế vệ tinh.

AIS phát tín hiệu vị trí của các tàu và các thông tin khác khiến chúng có thể dễ dàng được theo dõi. Các tàu lớn được yêu cầu phải phát tín hiệu vị trí với AIS để giúp tránh đâm va.

Cho đến lúc này, Việt Nam vẫn theo dõi hoạt động của các tàu bằng cách sử dụng các trạm nhận tín hiệu AIS mặt đất. Việc có một vệ tinh tiếp nhận tín hiệu AIS cụ thể có thể cải thiện đáng kể khả năng theo dõi các tàu tại khu vực Biển Đông nhiều biến động.

Mặc dù vậy, ,22 ngày sau khi vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, trạm mặt đất của Việt Nam vẫn chưa nhận được tín hiệu nào của NanoDragon, Tiến sĩ Lê Xuân Huy - Phó Giám đốc Trung Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) được báo chí Việt Nam trích lời cho biết.

VNSC hiện vẫn đang tim hiểu điều gi đã xảy ra cho vệ tinh NanoDragon và tìm kiếm giải pháp với đối tác Nhật Bản là MEISEI và Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA), ông Huy cho biết. Ông cũng nói thêm rằng các kỹ sư của VNSC đang tích cực tìm kiếm các tín hiệu từ vệ tinh.

MEISEI là nhà cung cấp các thiết bị thử nghiệm cho Nanodragon. Vệ tinh đã đi qua bốn vòng kiểm tra độ an toàn do JAXA tiến hành, bao gồm các thử nghiệm về môi trường, độ sốc và các chức năng khác.

Việt Nam lựa chọn Nhật Bản để phóng vệ tinh NanoDragon là một biểu tượng cho mối quan hệ đối tác chiến lược và lòng tin giữa hai quốc gia, theo lời của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Vũ Hồng Nam.

Tuần trước, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Nhật gặp Thủ tướng Nhật Fumio Kishida kể từ khi ông này nhậm chức vào tháng 10 vừa qua. Hai lãnh đạo đã chia sẻ “những quan ngại sâu sắc về tình hình ở Biển Đông”.

VNSC có kế hoạch sẽ phóng một vệ tinh giám sát mặt đất, LOTUSat-1 vào năm 2023 và hiện vẫn chưa rõ liệu những diễn biến gần đây liên quan đến NanoDragon có làm chậm kế hoạch này hay không.

Việt Nam hiện có sáu vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo, ba trong số này do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu chế tạo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Lão nông dân
04/12/2021 12:51

Vệ tinh này đã bay tới thiên đường xhcn rồi nên giờ đang hưởng thụ,không cần phải làm gì hết!!!
Đúng là ếch ngồi đáy giếng!!!

Anonymous
04/12/2021 14:20

Trình độ của các nhà khoa học VN thì thấp là là mặt đất, nhưng "chém gió" thì tận mây xanh. Thực tế kiểm chứng tất cả những điều VN nói là "giả dối" và không đáng tin cậy. Lúc phóng vệ tinh thành công, mặc dù là thuê phóng, thì cả hệ thống tuyên truyền ca ngợi thành tựu vĩ đại của nền khoa học, kỹ thuật VN, còn khi không có tín hiệu thì cả hệ thống "câm như hến".

Anonymous
04/12/2021 14:22

Chắc thế lực thù địch đã làm hỏng thiết bị rồi!

Anonymous
04/12/2021 14:25

Trung quốc đã dùng "thiết bị đặc biệt" nào đó để làm hỏng vệ tinh do VN chế tạo rồi, hòng kiểm soát được biển Đông. Thôi, chết! Trung quốc khống chế mọi thứ của VN rồi!

Anonymous
04/12/2021 15:56

Kỹ thuật của VN là tuyệt vời, không thể chê, cho nên chỉ có thể nghi là... vì quên, chưa nạp pin cho nó.
RIP.

Hoàng Oanh
05/12/2021 01:20

Giao diện mới đẹp.
Bài còn nhiều lỗi chính tả!

Nông thất đức
05/12/2021 13:54

Không ngờ tên cựu bộ trưởng thông tin truyền thông nguyễn mạnh khùng tiên đoán hay thật:VN sẽ làm những thứ mà thế giới không ai làm!!!
Giờ thành công rồi đó…

Trần Trọng Tiến
06/12/2021 04:10

Xử lý chính quyền Tây Ninh đã bán đất công giá rẽ cho gia đình bà Thủy nguyên Chủ tịch tỉnh Tây Ninh, Khách sạn hòa Bình giá thật gần 500 tỉ, nhưng bán cho người gia đình bà Thủy chỉ có 80 tỉ, cần thanh tra làm rõ

Duy Hữu, USA
07/12/2021 11:21

Vệ tinh... bị bịt mồm... bị bịt miệng ... sợ, sợ và sợ ... không dám Đứng Lên và Lên Tiếng ...

Thanh
05/01/2022 21:38

VN, đất nưóc chúng tôi, về lãnh vực điện tử, Một con Transistor cổ lỗ sĩ ở đầu thế kỷ 20, mà nay còn chưa sàn xuất ra đưọc, vậy mà VN vẫn có một bộ phận khoa học nghe thật kêu " Trung Tâm Vũ Trụ Việt Nam ( VNSC) " và VN đã sản xuất đưọc vệ tinh NanoDragon , trong khi thực chất là mua toàn bộ linh kiện điện tử của Nhật, rồi VN tự mình lắp ráp...! theo sơo đồ điện tử của mạch điện vệ tinh..vậy mà khi lên không gian thì nó tịt ngòi..! Nay mai rối tới những sản phẩm còn kinh hồn nữa, sắp có mặt trên thị trưòng thế giới..!