Vũ "nhôm" tiếp tục kêu oan tại tòa

RFA
2019.05.31
phanvananhvuafp.jpeg Hình minh họa. Phan Văn Anh Vũ (hàng đầu) trong một phiên tòa ở Hà Nội hôm 30/1/2019
AFP

Tại Tòa án cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 31 tháng 5, phiên phúc thẩm vụ đại án Ngân hàng Đông Á với cáo buộc cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm và lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại hơn 3600 tỷ đồng kết thúc phần tranh tụng và đề nghị mức án.

Vào ngày 31 tháng 5, các bị cáo có những phát biểu cuối cùng trước tòa. Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, tiếp tục kêu oan và ông này kêu gọi Hội đồng Xét xử hãy sử dụng pháp luật, tôn trọng sự thật, đánh giá chứng cứ, xem xét lời khai của bị cáo Trần Phương Bình.

Bản thân ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Đông Á được truyền thông trong nước loan tin đã khóc khi nói lời cuối cùng. Ông này được nói tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi sai trái, gây ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, tổ chức và đơn vị.

Bà cựu phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Nguyễn Thị Kim Xuyến, thì cho rằng chủ trương chi lãi ngoài là công khai từ Ban Giám Đốc và Hội Đồng Quản Trị nên việc làm của bà là hoàn toàn đúng, không có gì vi phạm.

16 bị cáo còn lại bày tỏ mong muốn Hội Đồng Xét xử xem xét hoàn cảnh và giảm tội cho họ.

Tin cho biết Hội đồng Xét xử sẽ nghị án trong vòng 1 tuần và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 7 tháng 6 tới đây.

Tại phiên sơ thẩm vào tháng 12 năm ngoái, Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Công ty Cổ Phần Xây Dựng Bắc Nam 79, bị tuyên 17 năm tù về tội lạm dụng, chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng Đông Á.

Trước đó ông này còn bị án 8 năm về tội cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước Việt Nam.

Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị tòa sơ thẩm tuyên chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng cộng chung thân.

Liên quan vụ án xét xử lãnh đạo Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nhận lãi ngoài của Ngân hàng Oceanbak, Viện Kiểm sát Nhân dân vào ngày 31 tháng 5 khẳng định hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tại sản” và gây nguy hiểm cho xã hội cũng như xâm hại đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước về quản lý kinh tế…

Ba bị cáo trong vụ án này bao gồm ông Đỗ Văn Khạnh, nguyên Tổng giám đốc PVEP, bà Vũ Thị Ngọc Lan, nguyên Phó tổng giám đốc EVEP và ông Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Trưởng ban Tài chính PVEP.

Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị mức án xử phạt lần lượt đối với bị cáo Đỗ Văn Khạnh từ 3 đến 4 năm tù giam, bị cáo Vũ Thị Ngọc Lan từ 18 đến 24 tháng tù giam và bị cáo Nguyễn Tuấn Hùng từ 15 đến 16 năm tù giam.

Cơ quan điều tra Bộ Công an cho biết từ năm 2012-2014, OceanBank đã chi hàng tỷ đồng cho các lãnh đạo PVEP như khoản chăm sóc khách hàng, sau khi ngân hàng này huy động được hàng ngàn tỷ đồng tiền gửi từ các thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phiên xử dự kiến sẽ tiếp tục sang ngày 1 tháng 6.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.