Hoa Kỳ cam kết giúp Việt Nam nâng cao năng lực phòng vệ biển

RFA
2019.03.23
coast111 Tàu Morgenthau ở Honolulu, Mỹ hôm 18/4/2017
US Coast Guard photo

Giới chức Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, ngày 22/3 khẳng định cam kết của Mỹ sẽ tiép tục các nỗ lực gia tăng khả năng phòng vệ biển cho Việt Nam.

Ông Patrick Murphy, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, nói trong cuộc họp báo qua điện thoại rằng Mỹ đã cung cấp cho Việt Nam một chiếc tàu lớn nhất trong đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Vào tháng 5 năm 2017, Hoa Kỳ đã chuyển giao cho Việt Nam chiếc tàu USCGC Morgenthau đã qua sử dụng. Hiện chiếc tàu đã đầu quân cho đội tàu của Cảnh sát biển Việt Nam.

Ông Patrick Murphy cũng đồng thời nói đến cam kết của Mỹ là sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông. Ông nói rằng những hoạt động này sẽ giúp cho các quốc gia được hưởng lợi từ tuyến đường thông thương trên biển.

Dưới thời của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã thường xuyên cho tàu chiến và máy bay B52 bay qua khu vực Biển Đông nhằm khẳng định tự do hàng hải, và hàng không qua khu vực đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.

Chỉ riêng trong tháng 3, Mỹ đã cho máy bay B 52 bay qua khu vực đến 2 lần.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định cam kết của Mỹ coi khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương là ưu tiên của Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.