Chi tiêu quốc phòng của Việt Nam sẽ đạt hơn tám tỷ đô la vào năm 2027

2022.02.08
Chi tiêu quốc phòng của Việt Nam sẽ đạt hơn tám tỷ đô la vào năm 2027 Hình minh hoạ: diễu binh qua lăng Hồ Chí Minh hôm 10/10/2010 ở Hà Nội
AFP

Để bảo vệ chủ quyền của mình trên Biển Đông cùng với việc hiện đại hoá lực lượng hải quân và không quân, Việt Nam đã gia tăng chi tiêu quốc phòng các năm qua với mức tăng hàng năm là 8,1% và có thể đạt tới con số 8,5 tỷ đô la vào năm 2027, theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu GlobalData.

Trang tin Asia-Pacific Defence Reporter (APDR) của Australia hôm 8/2 trích lời một chuyên gia phân tích tại GlobalData, ông Akash Pratim Debbarma, cho biết: “Mặc dù kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn, nhưng đất nước này đã cho thấy sự hồi phục đáng kể. Việt Nam có kế hoạch mua các tàu ngầm Midget và các tàu tuần tra cho thấy cam kết bảo vệ lợi ích quốc gia và bảo vệ các đòi hỏi về chủ quyền của mình trước những lấn lướt từ bên ngoài, mà hiện tại là từ Trung Quốc”.

Theo APDR, Việt Nam muốn mua máy bay tàng hình thế hệ thứ năm của Nga là Su-57. Ngoài ra, Việt Nam cũng có kế hoạch mua máy bay huấn luyện Yak-130 và điều này sẽ chuẩn bị cho việc Việt Nam mua các máy bay chiến đấu hiện đại từ Nga như Su-30S.

Theo ông Debbarma, các quyết định của Việt Nam về khả năng của mình trong tương lai không chỉ dựa vào môi trường chiến lược đang thay đổi mà còn cho thấy mối quan hệ tốt đẹp với Nga nếu nhìn vào việc Việt Nam sẽ mua các vũ khí của Nga trong tương lai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.