Việt Nam tiếp tục hoạt động xây dựng trên ba thực thể ở Biển Đông

2021.11.16
Việt Nam tiếp tục hoạt động xây dựng trên ba thực thể ở Biển Đông Hình ảnh vệ tinh ngày 14/11/2021 cho thấy Việt Nam đang xây dựng một bến thuyền hoặc cảng ở phía bên trái của đảo Phan Vinh. Những dấu hiệu ban đầu của việc xây dựng này cũng thể hiện trên bức ảnh chụp ngày 1/11/2021.
Ảnh: Planet Labs Inc. Phân tích: RFA

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam đang cùng lúc tiến hành các công việc xây dựng tại ba hòn đảo ở Biển Đông.

Hình ảnh của Planet Labs do Đài Á Châu Tự do (RFA) phân tích cho thấy các hoạt động xây dựng đang được tiến hành trên đảo Phan Vinh, Nam Yết và Sơn Ca - tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa.

RFA là cơ quan báo chí đầu tiên đưa tin về hoạt động cải tạo mới trên đảo Phan Vinh vào ngày 20/10 vừa qua. Kể từ đó, đã có thêm các hoạt động để xây dựng một công trình trông giống như một bến thuyền hoặc bến cảng có hai phần.

Đảo Phan Vinh đã được mở rộng thêm khoảng sáu mẫu Anh nhưng theo Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI), toàn bộ việc bồi đắp này đã được thực hiện trước năm 2014.

Tương tự, trên hai thực thể khác thuộc quyền kiểm soát của Việt Nam là đảo Nam Yết và Sơn Ca dường như cũng đang diễn ra việc xây dựng các bến tàu để tạo thuận lợi cho việc tiếp cận đảo và cung cấp nơi trú ẩn cho tàu thuyền.

Sand Cay.jpg
Hình ảnh vệ tinh chụp đảo Sơn Ca ngày 2/11/2021 cho thấy Việt Nam đang xây dựng một công trình có thể là một khu vực neo đậu tàu mới. Việc xây dựng không được hiển thị trong hình ảnh chụp ngày 19/10/2021. Ảnh: Planet Labs Inc. Phân tích: RFA

Các nhà phân tích Việt Nam nói rằng nước này thường tiến hành các công trình chống xói mòn và sạt lở đất để bảo vệ chứ không mở rộng hay thay đổi cấu trúc của các thực thể dưới thuộc quyền kiểm soát của mình.

Theo chiến lược mới của Chính phủ, Việt Nam đang tìm cách dân sự hóa các đảo ở Biển Đông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo vệ tốt hơn chủ quyền đất nước -  Trung tá Lưu Văn Nhiệm, một sỹ quan cấp cao thuộc Hải đội 11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết trong một bài viết trên báo chí trong nước gần đây.

Theo AMTI, Việt Nam có 49 hoặc 51 tiền đồn trên Biển Đông, nằm rải rác ở 27 thực thể trong đó có 10 đảo nhỏ. Tổ chức này cũng cho biết kể từ năm 2014, Việt Nam “đã mở rộng một cách khiêm tốn” nhiều thực thể mà nước này chiếm giữ ở Biển Đông. Ít nhất bốn trong số các thực thể này có các công trình bến cảng để tàu thuyền dân sự tiếp cận để cho nhận tiếp tế hoặc trú ẩn khi thời tiết xấu.

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông, đã và đang chỉ trích các nước khác, đặc biệt là Việt Nam về những nỗ lực xây dựng trên các đảo trong khu vực.

Trong khi đó, South China Sea Probing Initiative, một tổ chức chuyên nghiên cứu về Biển Đông có trụ sở tại Bắc Kinh – Trung Quốc, cáo buộc rằng một khu vực rộng hơn 17.000 m2 (4,2 mẫu Anh) đã được cải tạo ở mũi phía tây của đảo Nam Yết – nơi đến nay chưa thấy các công trình cải tạo rõ rệt.

Theo AMTI, cho đến năm 2016, Việt Nam mở rộng thêm hơn 120 mẫu đất mới ở Biển Đông trong khi con số này của Trung Quốc là gần 3.000 mẫu.

Namyit.jpg
Ảnh chụp các hoạt động cải tạo ở đảo Nam Yết ngày 30/10/2021 và ngày 15/11/2021. Ảnh: Planet Labs Inc.

Tuy nhiên, mặc dù quy mô khác nhau nhưng “các nguyên tắc của hoạt động cải tạo của Việt Nam, Trung Quốc cũng như Philippines trên các đảo của họ là giống nhau”-  ông Mark Valencia, một học giả tại Viện Nghiên cứu Biển Đông Quốc gia Trung Quốc lập luận.

Theo chuyên gia này "Trung Quốc và tất cả các quốc gia tuyên bố chủ quyền khác đang có các hành động làm gia tăng căng thẳng."

"Không có thiên thần nào ở Biển Đông" – ông Valencia nói.

Theo AMTI, kể từ năm 2014, Trung Quốc cũng đã xây dựng các cơ sở hạ tầng quân sự ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong đó có các hệ thống radar, đường băng và hệ thống tên lửa hành trình đất đối không và chống hạm.

Việt Nam chỉ có duy nhất một đường băng tại quần đảo Trường Sa nơi mà nước này đã chiếm giữ từ đầu thế kỷ 20.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.