Thủ tướng Singapore nói Việt Nam xâm lược Campuchia

RFA
2019.06.04
000_1BE6WB.jpg Hình minh họa. Thủ tướng Campuchia Hun Sen (trái) bắt tay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở Hà Nội hôm 7/12/2018
AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 4/6 lên tiếng phản bác phát biểu mới đây của Thủ tướng Lý Hiển Long trên Facebook rằng Việt Nam đã xâm lược Campuchia.

Báo Tuổi Trẻ trích lời phát ngôn viên Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác Khmer Đỏ đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ”.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này.

Trước đó, vào ngày thứ Năm, 30/5, trên trang Facebook Lee Hsien Loong, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã viết bài chia buồn với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha về sự qua đời của cựu Thủ tướng Thái Lan, Tướng Prem Tinsulanonda. Trong bài viết này, Thủ tướng Lý Hiển Long đã viết về Tướng Prem Tinsulanonda như sau: “Thời ông ấy là Thủ tướng trùng với thời gian các thành viên ASEAN (5 nước) cùng nhau chống lại việc xâm lược Campuchia của Việt Nam và thay thế Khmer Đỏ bằng chính phủ Campuchia. Thái Lan là tuyến đầu, đối mặt với lực lượng của Việt Nam trên biên giới với Campuchia. Tướng Prem đã kiên quyết không chất nhận sự đã rồi và làm việc với các đối tác ASEAN để chống lại sự chiếm đóng của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế”.

Cho đến lúc tối ngày 4/6, dòng trạng thái của Thủ tướng Singapore vẫn còn trên Facebook.

Ngày 25/12/1978, khoảng 150.000 lính Việt Nam đã tiến vào Campuchia lật đổ chính phủ của Khmer Đỏ thân Trung Quốc, lập nên nhà nước Nhân dân Campuchia.

Cuộc chiến này của Việt Nam đã gặp phải nhiều chỉ trích của cộng đồng quốc tế và bị cấm vận cho đến khi Việt Nam quyết định rút quân khỏi Campuchia vào năm 1989.

Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASEAN vào tháng 7 năm 1995.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong phần trả lời của mình cũng khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong ASEAN.

Là thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác làm hết wucs mình vì mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh, thống nhất, đoàn kết và có vai trò trung tâm tại khu vực”, bà Lê Thị Thu Hằng phát biểu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.