Một nghệ sĩ Việt Nam kêu gọi tẩy chay triển lãm ở Trung Quốc vì bản đồ có đường lưỡi bò

RFA
2019.11.10
tttt Hình minh hoạ. Một góc triển lãm Polyphony: Southeast Asia tại Bảo tàng Nghệ thuật thuộc trường đại học Nghệ thuật Nam Kinh.
Courtesy of FB Nguyen Duc Thanh

Một nghệ sĩ Việt Nam đã kêu gọi các đồng nghiệp từ các nước Đông Nam Á tẩy chay một triển lãm nghệ thuật tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc, sau khi phát hiện bản đồ có đường lưỡi bò được sử dụng để quảng bá cho triển lãm.

Hôm 9/11, trên mạng xã hội lan truyền thông tin và hình ảnh nghệ sĩ Trần Lương tham dự triển lãm Polyphony: Southeast Asia tại Bảo tàng Nghệ thuật thuộc trường đại học Nghệ thuật Nam Kinh. Theo thông tin này, nghệ sĩ đã khiến ban tổ chức triển lãm phải thay hình bản đồ có đường lưỡi bò trên các tài liệu quảng cáo cho triển lãm.

Nghệ sĩ Trần Lương (phải) tại triển lãm nghệ thuật ở Nam Kinh, Trung Quốc
Nghệ sĩ Trần Lương (phải) tại triển lãm nghệ thuật ở Nam Kinh, Trung Quốc
Courtesy of FB Nguyen Duc Thanh

Vào chiều ngày 10/11, báo Tuổi Trẻ đã có phỏng vấn với nghệ sĩ Trần Lương và được anh cho biết trước khi sang dự triển lãm vào ngày 9 tháng 11 anh đã phát hiện hình minh hoạ khu vực Đông Nam Á được vẽ trên một bản đồ cách điệu trong poster của triển làm có hình lưỡi bò.

Hình lưỡi bò hay còn được gọi là đường đứt khúc 9 đoạn do Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông, đòi chủ quyền đến 90% diện tích vùng nước, nơi các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Việt Nam cũng đòi chủ quyền.

Nghệ sĩ cho biết anh đã ngay lập tức thông báo cho các nghệ sĩ chủ chốt ở các nước Dông Nam Á tham gia triển lãm để kêu gọi họ cùng tẩy chay triển lãm nếu ban tổ chức để poster có hình đường lưỡi bò. Lời kêu gọi của nghệ sĩ Trần Lương nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp Đông Nam Á.

Nghệ sĩ cũng ra điều kiện là nếu không bỏ đường lưỡi bò khỏi các poster và tài liệu của triển lãm thì đoàn Việt Nam sẽ không tham gia triển lãm, và yêu cầu này đã được chấp thuận.

Người dân Việt Nam trong những tháng qua tỏ ra chú ý hơn đối với các tuyên truyền của Trung Quốc về bản đồ có đường lưỡi bò do những hành động xâm lấn của Bắc Kinh tại vùng biển của Việt Nam.

Hồi đầu tháng 10, bộ phim nổi tiếng của Mỹ hợp tác với Trung Quốc là Everest - Người tuyết bé nhỏ cũng bị rút khỏi các rạp chiếu vì bị người xem phản đối do có cảnh chiếu bản đồ đường lưỡi bò.

Hồi tuần rồi, cộng đồng mạng ở Việt Nam lại phản đối chương trình Phẫu thuật Nụ cười Việt Nam vì mời diễn viên Thành Long của Hong Kong làm đại sứ. Nhiều người Việt phản đối diễn viên này vì cho rằng ông ủng hộ đường lưỡi bò, ủng hộ chính sách của Bắc Kinh và không đứng về phong trào đòi dân chủ đang diễn ra ở Hong Kong. Sự việc đã khiến diễn viên này bỏ kế hoạch đến Việt Nam theo dự kiến.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.