Mỗi người dân Việt Nam phải gánh 1,016 dollars nợ công

RFA
2015.10.11
Người nông dân gánh mạ (minh họa) Người nông dân gánh mạ (minh họa)
AFP

Mỗi người Việt Nam hiện đang phải gánh 1,016 dollars 72 xu nợ công, theo tính toán mới được tạp chí The Economist đưa ra.

Tính toán của tờ tạp chí dánh tiếng thế giới cho thấy tính đến ngày hôm qu, 11 tháng Mười 2015, nợ công của Việt Nam là 92,6 tỷ dollars, chiếm 46% GDP. Tờ The Economist ghi thêm là như vậy trong 3 tháng qua, nợ công của Việt Nam tăng 6,4 tỷ dollars, và tính bình quân, mỗi người Việt Nam phải gánh 1,016 đô 72 xu nợ cho nhà nước.

Cũng xin nói thêm con số do tạp chí The Economist đưa ra thấp hơn con số nợ công chiếm 66,4% GDP mà Bộ Tài Chính Việt Nam mới đưa ra hồi đầu tháng này, và cũng thấp hơn con số 59% GDP mà Ngân hàng Thế Giới đưa ra khi nói về tình trạng nợ công của Việt Nam.

Các số liệu của The Economist cũng cho thấy Hoa Kỳ vẫn là nước nợ nần nhiều nhất thế giới, với số tiền nợ lên đến 15,595 tỷ dollars, đứng nhì là Nhật Bản với 12,091 tỷ dollars.

Nếu tính bình quân, mỗi công dân Nhật đang phải gánh gần 97,000 dollars tiền nợ cho chính phủ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.