Việt Nam năm 2019 vẫn thuộc nhóm các nước chuyên chế

RFA
2020.01.22
economistintelligentunit2019aaa.JPG Hình minh họa. Bản đồ Chỉ số Dân chủ 2019 của The Economist
Courtesy of The Economist

Việt Nam trong năm 2019 có cải thiện chút ít về vị trí trong bảng đánh giá chỉ số dân chủ các nước do The Economist Intelligent Unit thực hiện, nhưng vẫn thuộc nhóm các quốc gia chuyên chế.

Phúc trình được công bố vào ngày 22 tháng 1 của The Economist Intelligent Unit đưa ra kết quả vừa nêu. Cụ thể, Việt Nam đứng vị trí 136 trên 167 quốc gia được xếp hạng trong bản phúc trình mang tên Chỉ số Dân Chủ năm 2019. So với năm 2018, Việt Nam tăng 3 bậc; tuy vẫn ở mức 3.08 điểm.

Đối với mục đánh giá về tiến trình bầu cử và thể chế đa nguyên, Việt Nam bị điểm 0. Đây là một trong 5 hạng mục được đưa ra để tính chỉ số dân chủ.

Trong khu vực Châu Á, Việt Nam có chỉ số dân chủ cao hơn Trung Quốc, Bắc Hàn, Lào và Afghanistan.

Theo đánh giá của The Economist Intelligent Unit, chưa đầy 6% dân số thế giới được sống trong một nền dân chủ đầy đủ; tỷ lệ này giảm so với tỷ lệ gần 9% vào năm 2015. Có hơn 48% dân số thế giới được sống trong một nền dân chủ thuộc dạng nào đó. Hơn một phần ba dân số thế giới phải sống dưới chế độ toàn trị mà Trung Quốc chiếm một phần lớn. Hoa Kỳ bị hạ từ mức một nền dân chủ đầy đủ xuống còn là một nền dân chủ bị khiếm khuyết hồi năm 2016.

The Economist Intelligent Unit khởi sự thực hiện phúc trình chỉ số dân chủ vào năm 2006. Trong năm 2019, điểm trung bình toàn cầu về dân chủ giảm xuống 5,44 điểm trên thang điểm 10; so với 5,48 của năm ngoái. Đây được đánh giá là kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 2006.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.