Philippines: Tỉ lệ ủng hộ tổng thống Duterte giảm bớt

RFA
2017.04.19
000_MM39N.jpg Tổng Thống Rodrigo Duterte .
AFP photo

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy đa số người Phi vẫn ủng hộ chính sách bài trừ ma túy do Tổng Thống Rodrigo Duterte khởi xướng, nhưng không cao như kết quả trước đây.

Theo kết quả cuộc thăm dò do Social Weather Stations công bố hôm nay, 78% những người được hỏi cho hay họ hài lòng với chính sách chính quyền đang thực hiện để bài trừ một trong những vấn đề nan giải của xã hội. Hồi tháng Mười Hai năm ngoái, tỷ lệ người ủng hộ lên tới 85%. Cũng trong cuộc thăm dò, 92% cho rằng điều quan trọng là chính quyền phải bắt giữ bọn buôn bán ma túy, thay vì cho phép nhân viên công lực nổ súng giết chúng.

Kể từ ngày chính sách này được thi hành hồi cuối tháng Sáu đến nay, cảnh sát và dân phòng Phi đã bắn chết gần 9,000 người sử dụng hoặc bán ma túy. Nhiều quốc gia và những tổ chức bảo vệ nhân quyền và dân quyền đã lên tiếng bày tỏ quan ngại, cho rằng chính phủ Phi có trách nhiệm bắt giữ, điều tra, và truy tố những kẻ phạm pháp ra tòa, thay vì cho nhân viên công lực nổ súng bắn chết ngay tại hiện trường.

Cảnh sát Phi nhiều lần lên tiếng bác bỏ những lời chỉ trích, nói rằng cảnh sát phải nổ súng để tự vệ. Ngay chính Tổng Thống Rodrigo Duterte cũng từng đưa ra lời phát biểu với nội dung cho rằng các chính phủ nước ngoài không thấy rõ hiểm họa ma túy gây nên cho Philippines, nói thêm rằng ông sẽ ân xá cho những nhân viên cảnh sát nào bị tòa kết tội đã nổ súng giết bọn buôn bán hay sử dụng ma túy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.