Quốc Hội Cam-pu-chia thông qua luật khi quân

RFA
2018.02.14
000_TX6GD_960.jpg Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni (phải) chào mọi người trong lễ hội té nước ở Tonle Sap, thủ đô Phnom Penh hôm 2/11/2017
AFP

Quốc hội Cam-pu-chia hôm thứ tư ngày 14/2 thông qua một luật mới cấm nói xấu nhà vua khiến các nhóm nhân quyền lo ngại rằng Campuchia tới đây sẽ sử dụng luật này chống lại những người dám chỉ trích chính quyền.

Luật mới của Cam-pu-chia quy định một công tố viên có thể nộp đơn kiện hình sự thay mặt cho nhà vua chống lại bất cứ ai bị coi là đã nói xấu hoàng gia.

Những người bị kết luận là có tội phải đối mặt với án tù từ 1 đến 5 năm và tiền phạt từ 500 đến 2,500 đô la.

Ông Pen Panha, Chủ tịch Ủy ban Pháp chế và Tư pháp của Quốc hội Campuchia nói trước quốc hội rằng những hành vi được coi là phỉ báng hoàng gia bao gồm từ ngữ, cử chỉ, chữ viết, tranh vẽ hay đồ vật liên quan đến tự trọng cá nhân.

Ông Chak Sopheap, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Cam-pu-chia nói với hãng tin Reuters rằng điều nguy hiểm thực sự của luật mới là nó sẽ bị lạm dụng để nhắm vào những tiếng nói chỉ trích chính phủ cũng tương tự như những gì đã xảy ra ở một số nước khác bao gồm Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.