Báo Trung quốc cảnh báo một cuộc chiến trên biển Đông

RFA-25-05-2015
Trung quốc biểu dương lực lượng trên biển đông với hàng không mẫu hạm và các tàu hộ tống (2014) Trung quốc biểu dương lực lượng trên biển đông với hàng không mẫu hạm và các tàu hộ tống (2014)
People’s Liberation Army Navy Image

Liên quan đến chuyến bay thám thính của Hoa Kỳ trên không phận biển Đông, hôm nay phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao để phản đối, gọi việc làm của Hoa Kỳ và vô trách nhiệm và gây nguy hiểm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn nói rằng tự do hàng không và hàng hải không có nghĩa là được quyền tự ý đưa máy bay hoặc tầu vào hải phận hoặc không phận của nước khác, nhắc lại vùng trời mà chiếc phi cơ thám thính của Mỹ đã bay qua là không phận của Hoa Lục.

Mặt khác, bài bình luận đăng trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo số ra ngày hôm nay ở Bắc Kinh viết rằng chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là điều khó có thể tránh khỏi, nếu Washington tiếp tục đòi hỏi Hoa Lục phải ngưng ngay các công trình xây dựng trên những vùng đảo mà tờ báo nói rằng chủ quyền thuộc về Trung Quốc.

Bài bình luận viết thêm rằng không ai muốn thấy chiến tranh với Mỹ xảy ra, nhưng Trung Quốc luôn ở thế sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.