Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Biển Đông

RFA
2021.07.27
Trung Quốc tuyên bố tập trận ở Biển Đông Nhóm tác chiến tàu sân bay Queen Elizabeth của Hải quân Hoàng gia Anh
Chính phủ Anh

Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc hôm 26/7 tuyên bố Hải quân Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông từ sáu giờ chiều ngày 27/7 đến 10 giờ tối ngày 29/7. Trang tin Taiwan News của Đài Loan trích dẫn thông báo của Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông cho biết như vậy hôm 26/7.

Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong ở Thiên Tân, Trung Quốc hôm 26/7. Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau cuộc gặp cho biết quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang bế tắc. Trung Quốc đổ lỗi cho phía Mỹ về bế tắc này khi tạo ra một “kẻ thù tưởng tượng” và đặt ra giọng điệu đối đầu trong cuộc gặp.

Theo hãng tin AP, tại cuộc gặp này, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc phải là một cường quốc có trách nhiệm.

Theo các thông báo được đăng tải trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc, từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tiến hành ít nhất 20 cuộc tập trận ở Biển Đông, bao gồm chín cuộc ở Vịnh Bắc Bộ và năm cuộc ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam.

Mới đây nhất, từ ngày 17 đến 21/7, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận ngoài khơi tỉnh Chiết Giang, cách Đài Loan 243 km.

Trong khi đó, nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh Queen Elizabeth đã tiến vào Biển Đông, theo thông tin từ trang web của Chính phủ Anh. Nhóm tàu này đã tiến hành tập trận cùng Hải quân Singapore vào hôm 26/7.

Theo thông báo, nhóm tàu sẽ có các cuộc tập trận chung khác với các nước trong khu vực bao gồm Malaysia, Australia và New Zealand để đánh dấu kỷ niệm 50 năm Hiệp ước Phòng thủ Ngũ cường (FPDA) gồm các nước Anh, Australia, New Zealand, Malaysia và Singapore.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
27/07/2021 11:39

Trung Cộng tập trận triền miên là có âm mưu, sẽ có lúc chúng đang "tập trận" bất ngờ biến thành đánh trận thật, xâm lược nước khác.
Liên Hợp Quốc cần lên án, quy định chỉ được tập trân một năm một lần.
Tập trận nhiều như Trung Cộng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu.

TRAN TU
10/08/2021 05:48

Tuong la the-Nhung khong phai the! > Hoa Ky chi thich "Toa son quan Ho dau" thoi!