Trung Quốc tập trận lớn chưa từng có trên Biển Đông

RFA
2021.08.10
Trung Quốc tập trận lớn chưa từng có trên Biển Đông Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type-055 của Trung Quốc
AFP

Quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận lớn từng thấy ở Biển Đông từ ngày 6 đến ngày 10 tháng 8.Mục tiêu được nói là nhằm đối phó với hoạt động quân sự của Mỹ và đồng minh.

Theo truyền thông quốc tế, quy mô tập trận của quân đội Trung Quốc đủ để cạnh tranh với cuộc tập trận liên quân của Mỹ, Anh và các đồng minh, thể hiện thái độ không khoan nhượng của Bắc Kinh. Cuộc tập trận được triển khai với một tàu sân bay, một tàu tấn công đổ bộ và ba tàu khu trục cỡ lớn Type 055 của Hạm đội Nam Hải.

Khu vực tập trận kéo dài từ vùng biển phía đông và đông nam đảo Hải Nam đến đông bắc quần đảo Hoàng Sa.

Truyền thông của Đài Loan đưa tin, các cuộc tập trận trên biển quy mô lớn của Quân đội Trung Quốc trong những năm gần đây thường liên quan đến việc phóng thử tên lửa.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nhấn trong mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, khi Washington bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ trái pháp luật của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên này.

Hôm 9 tháng 8, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về an ninh hàng hải, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã lên tiếng chỉ trích hành vi bắt nạt của Trung Quốc ở Biển Đông và cảnh báo Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc rằng một cuộc xung đột "sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu đối với an ninh và thương mại".

Phó Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, ông Đới Bình (Dai Bing), cáo buộc Hoa Kỳ "gây sự một cách vô cớ, tùy tiện đưa tàu và máy bay quân sự tiên tiến vào Biển Đông như một hành động khiêu khích và cố gắng gây hiểm khích giữa các nước trong khu vực một cách công khai."

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.