Nga và Trung Quốc cam kết hợp tác vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

RFA
2018.03.15
000_12G5JR_960.jpg Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (trái) bắt tay với Giám đốc An ninh Quốc gia Nam Hàn Chung Eui-yong trước cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao ở Moscow hôm 13/3/2018.
AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng ủng hộ sáng kiến về hòa bình của Nam Hàn với Bắc Hàn, trong khi Nga cũng lên tiếng ủng hộ hướng đi này. Ông Chung Eui-yong, Giám đốc An ninh Quốc gia Nam Hàn cho biết nhưu vậy tại Seoul hôm thứ năm, ngày 15/3 sau khi trở về từ chuyến công du các nước Nga và Trung Quốc, 2 đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Hàn.

Ông Chung cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói về những nỗ lực đàm phán hòa bình với Bắc Hàn giống như sự tan chảy của một viên đá cứng và mùa xuân đang đến gần. Ông Chung cũng cho biết thêm là cả Nga và Trung Quốc đều đồng ý sẽ tiếp tục hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trong chuyến công du Nga và Trung Quốc, ông Chung đã tóm tắt về chuyến thăm Bắc Hàn của đoàn đại biểu Nam Hàn trước đó bao gồm thành công trong việc sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh Bắc - Nam Hàn và cuộc gặp giữa lãnh tụ Bắc Hàn và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Dự kiến, cuộc gặp giữa Bắc Hàn và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong khoảng tháng 5 tới.

Bắc Hàn cho đến giờ vẫn khá im lặng về thỏa thuận các cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Trong khi đó giới chức Thụy Điển và Trung Quốc hôm thứ năm, ngày 15/3 cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Hàn Ri Yong Ho đã bay đến Bắc Kinh trên đường đến Stockholm.

Giới chức Thụy Điển cho hay Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom sẽ gặp ông Ri vào ngày thứ năm và thứ sáu tuần này.

Tuyên bố của Bộ ngoại giao Thụy Điển cho hay hai bên sẽ thảo luận về vai trò lãnh sự của Thụy Điển, đại diện quyền lợi cho Mỹ, Nga và Australia.

Hiện Thụy Điển có đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, đại diện cho Mỹ, Canada và Australia, và là nước đóng vai trò quan trọng như một kênh liên lạc cho các thảo luận ngoại giao giữa phương Tây với Bắc Hàn.

Theo hãng tin Yonhap của Nam Hàn, đi cùng ông Ri đến Thụy Điển là ông Choe Kang Il, Phó Giám đốc phụ trách khu vực Bắc Mỹ của  Bộ Ngoại giao Bắc Hàn.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh với Bắc Hàn do phía Nam Hàn đưa ra. Tuy nhiên hiện thời gian và địa điểm cụ thể cho cuộc gặp này vẫn chưa được xác định.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.