Binh sĩ Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hong Kong


2019.11.16
test Binh sĩ Trung Quốc dọn dẹp đường phố Hong Kong hôm 16/11/2019
AFP

Những binh sĩ thuộc quân đội nhân dân Trung Hoa (PLA) đã xuất hiện trên đường phố Hong Kong vào ngày 16/11 giúp dọn dẹp đường phố sau những cuộc biểu tình đòi dân chủ của người Hong Kong.

Theo The South China Morning Post, việc binh sĩ quân đội Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hong Kong tham gia vào các hoạt động cộng đồng là rất hiếm. Kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997, đây là lần thứ hai người ta thấy hình ảnh này. Vào tháng 10 năm ngoái, hơn 400 lính đồn trú Trung Quốc tại Hong Kong cũng tham gia dọn dẹp thành phố sau con bão Mangkhut.

Những binh sĩ Trung Quốc mặc áo ngắn tay màu xanh lá cây và quần shorts, ang theo các xô đựng màu đỏ đi ra từ doanh trại của họ tại Kowloon vào khoảng 4 giờ chiều để dọn dẹp trên đường Renfrew, gần trường đại học Baptist, nơi những người biểu tình và sinh viên đã dựng hàng rào, chướng ngại vật để phản đối chính phủ nhiều ngày qua.

Theo luật về doanh trại đồn trú và luật cơ bản của Hong Kong, quân đội Trung Quốc không được can dự vào chuyện nội bộ của thành phố nhưng có thể được tham gia trợ giúp trong cứu trợ thảm hoạ hoặc duy trì trật tự nếu được chính quyền thành phố yêu cầu.

Hồi tháng Tám, Bắc Kinh đã điều động hàng ngàn binh sĩ đến biên giới Hong Kong trong một hoạt động mà Tân Hoa Xã gọi là chuyển quân bình thường.

Khoảng 12.000 quân được cho là đang được đóng tại Hong Kong, gấp đôi con số quân thường trú bình thường trước đó, theo nhận xét của một số nhà ngoại giao nước ngoài giấu tên.

Trung Quốc hiện vẫn bác bỏ việc can thiệp vào Hong Kong và đổ lỗi cho phương Tây đang gây bất ổn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.