TT Duterte nói Hoa Kỳ đẩy ông ta vào vòng tay đợi chờ của Trung Quốc

RFA 8-07-2019
du-us-cn TT Duterte (trái) bắt tay Chủ tịch họ Tập (trái) trước cuộc họp song phương ngày 25/4/2019
AFP

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vào ngày 6 tháng 8 lên tiếng cho rằng Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm về mối quan hệ nồng ấm hơn của Manila với Bắc Kinh.

Mạng báo Inquirer loan tin nói rõ phát biểu của ông Rodrigo Duterte được đưa ra với cử tọa là các doanh nhân tại Phủ Tổng thống Malacanang.

Inquirer nhắc lại vào năm 2016, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngưng bán chừng 26 ngàn súng trường tấn công cho Cảnh sát Quốc Gia Philippines. Biện pháp này được áp dụng sau khi các nhà lập pháp Mỹ cho biết sẽ chống lại thương vụ đó vì quan ngại về những vi phạm nhân quyền tại Philippines.

Sau đó tổng thống Rodrigo Duterte cho biết chính quyền của ông quyết định tìm nguồn cung cấp khác từ Trung Quốc và ngay cả Nga. Ông nói rằng Nga và Trung Quốc không hề đòi hỏi điều kiện gì để đổi lại việc viện trợ quân sự cho Philippines.

Do chính sách ngoại giao thân thiết hơn hai nước đối thủ của Hoa Kỳ là Trung Quốc và Nga, nên tổng thống Rodrigo Duterte bị chỉ trích gay gắt là thần phục Bắc Kinh về tranh chấp chủ quyền tại Biển Tây Philippines.

Chính quyền tiền nhiệm của ông Duterte từng kiện Trung Quốc ra trước Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế PCA ở La Haye về đường đứt khúc 9 đoạn và thắng qua phán quyết ngày 12 tháng 7 năm 2016. PCA tuyên đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc là không có căn cứ cả về pháp lý và lịch sử.

Tuy nhiên từ khi lên nhậm chức, ông Rodrigo Duterte không cương quyết với phía Trung Quốc và đòi hỏi Bắc Kinh phải tôn trọng phán quyết của tòa PCA. Trái lại, ông lại theo đuổi chính sách thân thiện với Trung Quốc và giảm nhẹ những căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại khu vực biển Tây Philippines.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.