Chỉ số ít người Mỹ hưởng ứng kêu gọi dùng côn trùng làm thực phẩm

RFA 15.04.2015

Hưởng ứng lời kêu gọi dùng côn trùng làm thực phẩm mà Liên Hiệp Quốc đưa ra một vài năm trước đây, con số dân Hoa Kỳ sẵn sàng nếm thử xem con dế cơm, con nhộng, mùi vị như thế nào ngày một nhiều hơn, cho dù vẫn chưa đủ đông để có thể gọi là đa số.

Một trong những lý do được đưa ra là vì đại đa số người dân Mỹ, cũng như dân chúng các nước Tây Phương, chưa mấy ai có cơ hội nhìn thấy các loại côn trùng có thể ăn được, được các ông bà đầu bếp chế biến thành thực phẩm, trong khi báo cáo của Liên Hiệp Quốc hồi 2013 cho hay ít nhất 2 tỷ người trên thế giới ăn côn trùng, trong đó phần đông là người Châu Á và Châu Phi.

Mới đây một bản tin của hãng thông tấn AP cho hay những người Mỹ đã nếm thử món dế chiên dòn nói rằng thoạt đầu thấy ơn ớn, nhưng khi đã ăn rồi thì thấy cũng được.

Chỉ đọc bản tin nói về con dế không thôi, anh chị em trong Ban Việt Ngữ chúng tôi mới biết là món dế được người Mỹ chế biến thành những món rất lạ, chẳng hạn như “món dế chua cay” vừa tẩm ớt lại vừa có mùì thơm của múi chanh, hay món dế ngào đường trộn chung với bột, ăn chẳng khác gì miếng bánh ngọt, có chiếc thơm mùi cam, có chiếc thơm mùi gừng.

Quý vị thắc mắc ở đâu mà có nhiều dế để làm thực phẩm dến thế? Xin thưa ngay là bài báo cho biết ở thành phố Youngstown thuộc bang Ohio của Mỹ có một nông trại tên là Big Criket Farms chuyên môn nuôi dế để bán cho các tiệm ăn. Chủ nông trại là ông Kevin Bachhuber cho biết sau lần đi chơi Thái Lan và ăn thử con dế chiên dòn, ông quyết định mở trại buôn bán dế. Hiện giờ mỗi tháng nông trại của ông bán 3,600 ký dô dế, và ông hy vọng tương lai sẽ có lúc mỗi tháng bán được ít nhất 11 hay 12 ngàn ký lô.

Xin thưa thêm cùng quý vị là khi chuyền tay nhau đọc bản tin này, anh bạn Kính Hòa của đài chúng tôi cho biết ngay là thuở bé sinh sống ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, anh thường ăn con dế cơm chiên bột, trong bụng có nhồi hột đậu phộng.

Anh Kính Hòa cũng cho hay là đọc xong bản tin, anh tự dưng cũng muốn mở một nông trại nuôi dế, sản xuất món dế chiên bột như anh từng ăn hồi còn bé và bán cho khách hàng Hoa Kỳ.

Không biết khi nào anh bạn Kính Hòa của chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện ước mơ này, nhưng toàn ban vẫn xin chúc anh thành công, buôn may bán đắt, và sẽ có ngày món dế chiên bột của anh trở thành đặc sản ngay trên đất Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.