Lãnh đạo Hong Kong kêu gọi người dân đoàn kết

RFA
2016.10.01
000_GP1SK.jpg Một cuộc biểu tình vào ngày Quốc khánh của Trung Quốc tại Hồng Kông vào ngày 1 Tháng 10 năm 2016.
AFP PHOTO

Đặc khu trưởng Hong Kong, Lương Chấn Anh, hôm nay (1/10) lên tiếng kêu gọi dân chúng tại đây đoàn kết khi mà kêu gọi độc lập khỏi Hoa Lục ngày càng gia tăng.

Ông Lương Chấn Anh phát biểu nhân kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949 sau khi lực lượng cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo lúc bấy giờ chiến thắng trước quân của Tưởng Giới Thạch.

Hiện Hong Kong đang theo thể thức ‘một quốc gia, hai chế độ’ và ông Lương Chấn Anh cho rằng đó là hệ thống có lợi và thiết thực nhất nên dân chúng Hong Kong cần bảo vệ nó.

Tuy nhiên phát biểu của đặc khu trưởng Lương Chấn Anh bị những nhà lập pháp ủng hộ dân chủ phản đối, cho rằng lập trường đó khiến cho Hong Kong bị chia rẽ và không thể tiến lên.

Một số nhà lập pháp mới thắng cử trong kỳ bỏ phiếu vào tháng qua với kêu gọi quyền tự quyết và độc lập cho Hong Kong đã tẩy chay buổi lễ do ông Lương Chấn Anh chủ trì hôm nay. Những người tẩy chay cho rằng đó không phải là ngày độc lập cho Hong Kong.

Một tân thành viên của Hội đồng Lập Pháp Hong Kong, anh La Quán Thông, 23 tuổi, nêu ra một số vụ việc bị cho là vi phạm nhân quyền của Trung Quốc như cuộc Cách Mạng Văn hóa và gần nhất là vào năm ngoái vụ bắt cóc năm nhân viên nhà xuất bản ở Hong Kong đưa về Hoa Lục.

Anh La Quán Thông là một trong những thủ lĩnh của phong trào Cách mạng Dù vào năm 2014. Mặc dù phong trào không đạt được mục tiêu buộc Bắc Kinh phải nhượng bộ nhưng từ đó đến nay ngày càng có thêm kêu gọi Hong Kong tách khỏi Trung Quốc.

Tin cho biết trong ngày hôm nay xuất hiện một số biểu ngữ đòi độc lập cho Hong Kong tại một số đại học ở đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.