Bọn buôn bán động vật hoang dã đang lạm dụng mạng xã hội

RFA
2018.01.31
000_OL08G_960.jpg Nhân viên hải quan Indonesia trưng bày một con rùa tại văn phòng hải quan gần sân bay quốc tế Jakarta hôm 16/5/2017
AFP

Cảnh sát Indonesia, vào ngày 31 tháng Một bắt giữ một nhóm bị tình nghi buôn bán cá sấu, trăn và một số loài động vật hoang dã được bảo vệ qua Facebook và qua WhatApp.

Phát ngôn nhân của Cảnh sát Jakarta cho biết những kẻ tình nghi đã đăng hình của động vật lên Facebook và What App để rao bán. Những người nào muốn mua các động vật này thì sẽ hẹn gặp với người bán để thực hiện giao dịch.

Những người buôn bán động vật hoang dã ở Indonesia có thể bị tuyên án 5 năm tù giam.

Trong thương vụ vừa bị bắt giữ gồm có hai con cá sấu, hai con trăn lưới, 6 con mèo rừng, một cặp vượn, cùng một số loài chim cần được bảo vệ. Các con vật này đã được trao cho tổ chức bảo tồn động vật ở Jakarta.

Vụ việc vừa nêu là một trường hợp mới nhất cho thấy mạng xã hội là một thị trường trực tuyến trọng điểm để buôn bán động vật hoang dã, khi các nhà bảo tồn động vật cho rằng những tập đoàn công nghệ khổng lồ đã không đủ sức để ngăn chặn hoạt động thương mại này trên mạng xã hội.

Hồi đầu tháng Giêng, tổ chức theo dõi về buôn bán động vật hoang dã TRAFFIC lên tiếng cảnh báo Facebook là một trang mạng xã hội được sử dụng hàng đầu trong việc buôn bán động vật hoang dã trái phép ở Philippines, với hàng ngàn con cá sấu, rắn, rùa chỉ trong vòng 3 tháng.

TRAFFIC đồng thời cũng cảnh báo tệ nạn buôn lậu tê tê góp phần vào tình trạng buôn bán bất hợp pháp hàng ngàn động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng tại Indonesia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.