Indonesia - Hoa Kỳ tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay

RFA
2021.08.05
Indonesia - Hoa Kỳ tập trận chung lớn nhất từ trước đến nay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại thủ đô Washington, D.C hôm 03/8/2021
AFP

Hàng nghìn binh sĩ Indonesia và Hoa Kỳ đang tham gia cuộc tập trận chung trong hai tuần, từ ngày 1 đến ngày 14 tháng 8 tại ba địa điểm - Sumatra, Kalimantan và Sulawesi của Indonesia. Đây là đợt tập trận lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước. AFP đưa tin hôm 4 tháng 8.

Hơn 2.100 binh sĩ Indonesia và 1.500 binh sĩ từ quân đội Mỹ tham gia vào các cuộc tập trận. Đây là một phần của cuộc tập trận mang tên Lá chắn Garuda (Garuda Shield) hàng năm được tổ chức kể từ năm 2009. Cuộc tập trận tập trung vào phòng thủ trên đảo bao gồm đào tạo thực địa, bắn đạn thật, hàng không và các bài tập y tế.

Tham mưu trưởng quân đội Indonesia Andika Perkasa cho biết cuộc tập trận nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước và nâng cấp kỹ năng của quân đội cả hai nước.

Hoa Kỳ đã và đang tăng cường sự hiện diện của mình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thu hút các đồng minh. Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cũng dự kiến thăm Singapore và Việt Nam vào cuối tháng này. Trong chuyến công du tới Singapore vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh ở Biển Đông là "không có cơ sở trong luật pháp quốc tế".

Trong thông cáo báo chí phát ra ngày 4 tháng 8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã tham dự cuộc đối thoại chiến lược lần thứ nhất tại thủ đô Washington, D.C. Hai nước cam kết sẽ hợp tác với nhau trên nhiều vấn đề, trong đó có việc bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh rằng sự kiện này là “một trang sử mới trong mối quan hệ Indonesia - Mỹ và phản ánh cam kết của hai nước trong việc tăng cường quan hệ song phương”.

Hai nước đã thiết lập quan hệ “đối tác chiến lược” từ năm 2015, nhưng đến nay, hai nước mới thật sự khởi động đối thoại chiến lược.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
05/08/2021 11:48

Khi nào... cho đến khi nào ... ?
Quân đội Việt Cộng, bộ đội " cụ Hồ " mới có gan, mới có can đảm... chỉ tập trận thôi... với quân đội Hoa Kỳ...
để bảo vệ... quyền đi lại tự do... trong chính những vùng biển đảo của quê hương Việt Nam bị Tàu Cộng chiếm đóng... " đang tranh chấp ".

Khi nào... cho đến khi nào...?
Đảng Búa Liềm, Đảng Việt Cộng, Đảng " cụ Hồ " mới có gan, mới có can đảm từ bỏ đường lối, ngụy sách... 4 Không > 4 Ngu > 4 Hèn > 4 Láo.

Anonymous
05/08/2021 13:33

Tâp trân tai biên hô`thi an toàn hon trên biên dông