Myanmar cảnh báo LHQ liên quan đến khủng hoảng Rohingya

RFA
2017.11.08
000_U34YQ_960.jpg Người tị nạn Rohingya sử dụng bè tạm đi từ Myanmar vào Bangladesh hôm 8/11/2017
AFP

Myanmar vào ngày 8 tháng 11 lên tiếng cảnh báo rằng chỉ trích của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đàm phán với Bangladesh liên quan đến chuyện đưa hơn 600.000 người Rohingya trở lại quê hương.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 10/8, Hội đồng Bảo an LHQ đã kêu gọi Myanmar cần tránh sử dụng quá mức lực lượng quân đội và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc với các báo cáo về vi phạm nhân quyền ở bang Rakhine.

Đáp lại tuyên bố này của LHQ, lãnh tụ Aung Sang Suu Kyi ra một thông cáo nói rằng các vấn đề mà Myanmar và Bangladesh đang phải đối mặt chỉ có thể được giải quyết song phương, tuy nhiên Hội đồng Bảo an lại không đề cập đến điều này. Ngoài ra, tuyên bố của Hội đồng Bảo an có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước bấy lâu nay được tiến hành một cách suôn sẻ và nhanh chóng.

Thông cáo cũng nói rõ rằng chính phủ Myanmar đang thực hiện đàm phán với Bangladesh, và Bộ trưởng Ngoại giao Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali đã được mời tới Myanmar vào ngày 16 và 17 tháng 11.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Bangladesh lại cho rằng Liên Hiệp Quốc cần tham gia vào quá trình giải quyết vấn đề liên quan đến người Hồi giáo Rohingya. Người này nói với hãng tin Reuters rằng suốt nhiều năm qua Bangladesh luôn nỗ lực giải quyết vấn đề này song phương với Myanmar, nhưng đều vô ích.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.