Ô nhiễm gây chết người nhiều hơn các thảm họa khác

RFA
2017.10.20
000_SC55Y Không khí bụi bao trùm Hồng Kông ngày 12 tháng 9 năm 2017
Aaron TAM / AFP

Ô nhiễm môi trường từ tình trạng không khí bẩn đến nguồn nước bị nhiễm khiến con người thiệt mạng mỗi năm nhiều hơn tất cả các thảm họa khác gây nên.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet vào ngày 19 tháng 10 nêu rõ cứ một trong sáu trường hợp tử vong sớm trên khắp thế giới vào năm 2015, với tổng cộng chừng 9 triệu trường hợp như thế, có thể là vì nguyên nhân phơi nhiễm chất độc.

Theo kết quả nghiên cứu thì tình trạng ô nhiễm gây thiệt mạng nhiều hơn do hút thuốc, đói khát hay vì thảm họa thiên nhiên. Số chết vì ô nhiễm cao hơn tổng số do các bệnh AIDS, lao phổi và sốt rét gộp lại.

Chuyên gia dịch tễ học Philip Landrigan, trưởng khoa y tế toàn cầu thuộc Trường Y Icahn At Mount Sinai ở New York và cũng là người đứng đầu nhóm nghiên cứu vừa nêu, cho biết có nhiều nghiên cứu về ô nhiễm; tuy nhiên lâu nay không được chú ý như những nghiên cứu về bệnh AIDS hay biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu do nhóm của nhà dịch tễ học Philip Landrigan thực hiện đánh dấu nổ lực đầu tiên thu thập tất cả những dữ liệu về dịch bệnh và số tử vong do tất cả các hình thức ô nhiễm gộp lại gây nên.

Theo ông Philip Landrigan thì nạn ô nhiễm là vấn đề lớn mà con người không nhận thấy rõ do họ đang xem xét đến từng mảng riêng rời rạc khác nhau của tình trạng này.

Theo các chuyên gia thì con số 9 triệu trường hợp tử vong sớm được nghiên cứu đưa ra cũng chỉ là ước tính một phần, con số thực những người chết do ô nhiễm không nghi ngờ gì còn cao hơn và chỉ được lượng định lượng chính xác một khi có thêm nghiên cứu và phát triển thêm những phương pháp thẩm định các tác động nguy hại do ô nhiễm gây ra.

Có những khu vực trên thế giới như vùng hạ Sahara chưa thiết lập hệ thống quan trắc ô nhiễm không khí. Tình trạng ô nhiễm đất cũng mới chỉ được chú ý ít ỏi; trong khi đó nạn ô nhiễm hóa chất tiềm năng bị bỏ qua. Kể từ năm 1950 đến nay chưa đầy phân nửa số 5 ngàn hóa chất được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới được thử nghiệm về độ an toàn.

Theo kết quả nghiên cứu đưa ra thì Châu Á và Châu Phi là hai lục địa mà người dân đứng trước nguy cơ ô nhiễm nhất. Ấn Độ là quốc gia xếp đầu bảng; Trung Quốc đứng thứ nhì.

Trong 10 quốc gia xếp đầu bảng có số tử vong sớm liên quan đến nạn ô nhiễm có cả Hoa Kỳ và Nga.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.