Đại dịch AIDS có thể được chế ngự vào năm 2030

RFA
2015.07.14
Cùng chung sức ngăn chặn đại dịch AIDS Cùng chung sức ngăn chặn đại dịch AIDS
file photo

Từ năm 2000 đến giờ, số người bị nhiễm HIV/AIDS trên toàn cầu đã giảm 35%.

Khi loan báo tin này, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon gọi đây là tin đầy phấn khởi, nhắc lại những cố gắng mà người dân và các chính phủ khắp nơi đã cùng chung sức ngăn chận sự lây lan của căn bệnh giết người.

Tuy nhiên, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cũng nói là cộng đồng thế giới còn phải làm nhiều hơn nữa, để có thể diệt hẳn căn bệnh đầy nguy hiểm này.

Báo cáo của Ủy Ban Phòng Chống HIV/AIDS do Liên Hiệp Quốc thành lập cho thấy hiện đang có 36.9 triệu người bị bệnh AIDS, trong đó số người được chạy chữa bằng những loại thuốc công hiệu nhất là 15 triệu người.

Ủy Ban cũng cho rằng từ nay đến năm 2020, mỗi năm thế giới cần có 32 tỷ dollars để chữa trị cho những người không may mắc bệnh, và đạt mục tiêu năm 2030 sẽ là năm thế giới không còn lo sợ HIV/AIDS.

Lời kêu gọi này được sự ủng hộ mạnh mẽ của Tổ Chức Y Sĩ Không Biên Giới. trong thông cáo phổ biến ở Paris, Tổ Chức thiện nguyện này ca ngợi những thành quả đạt được qua các chương trình phòng chống HIV/AIDS, nhưng cũng nhắc nhở mọi chính phủ và người dân khắp nơi đừng quên phải tiếp tục các chính sách, kế hoạch đang thực hiện, cho đến ngày thật sự diệt được HIV/AIDS.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.