Liên Hợp Quốc thúc giục Campuchia xem xét việc thay đổi hiến pháp

RFA
2018.02.20
000_X311S_960.jpg Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải)ở Phnompenh hôm 19/1/2018
AFP

Đặc ủy của Liên Hợp Quốc hôm 20 tháng 2 ra tuyên bố thúc giục chính phủ Campuchia xem xét lại việc sửa đổi hiến pháp trong đó có bao gồm một luật mới cấm người dân nói xấu nhà vua.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho rằng những thay đổi trong hiến pháp không rõ ràng, và không đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế.

Tuyên bố của hai đặc ủy Rhona Smith và David Kaye viết rằng những thay đổi được đề xuất trong hiến pháp sử dụng những thuật ngữ quá rộng và cần phải dùng những từ chính xác, cụ thể để đáp ứng đúng tiêu chuẩn của quốc tế. Hai đặc ủy, vì vậy, yêu cầu chính phủ Campuchia nên đánh giá lại một cách kỹ lưỡng những thay đổi được đề xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân quyền quốc tế.

Theo đánh giá của những chuyên gia về Campuchia, những chỉ trích của Liên Hợp Quốc khó có thể mang lại sức nặng nào đối với Thủ tướng Hun Sen, người đã lên tiếng chỉ trích Liên Hợp Quốc vì những nhận xét liên quan đến tình hình nhân quyền ở Campuchia và chính phủ nước này.

Quốc hội Campuchia hồi tuần trước đã thông qua một luật mới cấm người dân nói xấu nhà vua cùng những thay đổi trong hiến pháp liên quan đến quyền của cử tri. Những thay đổi này khiến các tổ chức nhân quyền lo ngại vì họ cho rằng chúng có thể được sử dụng để chống lại những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

Australia nhận gia đình ông Kem Ley tỵ nạn

Cũng liên quan đến tình hình nhân quyền ở Campuchia, Australia mới đây đã chấp nhận cho gia đình của một nhà hoạt động chính trị bị sát hại ở Campuchia được tỵ nạn. Văn phòng của dân biểu Australia, Hong Lim, ra thông cáo cho biết thông tin này vào thứ ba ngày 20/2.

Theo thông báo của văn phòng dân biểu Hong Lim, vợ và 5 người con của nhà hoạt động Kem Ley đã từ Thái Lan đến Melbourne hôm thứ bảy ngày 17/2.

Nhà hoạt động Kem Ley bị sát hại ở thủ đô Phnompenh của Campuchia hồi tháng 7 năm 2016. Sau đó, gia đình ông đã phải chạy sang một trại tỵ nạn ở Thái Lan.

Kẻ bắn chết ông Kem Ley là Oeut Ang bị tòa án ở Campuchia hồi năm ngoái kết án chung thân sau khi thừa nhận trước tòa rằng ông ta đã bắn ông Kem Ley vì một món nợ cá nhân không trả.

Tuy nhiên có những đồn đoán cho rằng Oeut Ang chỉ là kẻ thế mạng, và vụ giết người hoàn toàn có mục tiêu chính trị vì ông Kem Ley có những nhận xét chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Hun Sen.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.